TT Putin: Hai sai lầm lớn của phương Tây với Nga

16:58 | 11/01/2016

6,825 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trả lời phỏng vấn tờ Bild của Đức ngày hôm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ ra 2 sai lầm chính của phương Tây với Nga sau Chiến tranh Lạnh.
tt putin hai sai lam lon cua phuong tay voi nga
TT Nga Putin

Sai lầm thứ nhất là việc phương Tây mở rộng về phía đông của NATO. "Tất cả chúng ta đã làm không đúng, ngay từ những bước đầu tiên, chúng ta đã không vượt qua được sự rạn nứt của châu Âu. 25 năm trước, bức tường Berlin đã sụp đổ, nhưng sự rạn nứt của châu Âu vẫn không được khắc phục, những bức tường vô hình đơn giản là đã di chuyển về phía Đông"- ông Putin nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với tờ Bild của Đức tại Sochi.

Theo ông Putin, để giải thích cho việc mở rộng về phía Đông, các chính trị gia Mỹ và châu Âu lặp đi lặp lại rằng họ có quyền tự mình lựa chọn phương cách bảo đảm an ninh cho mình.

Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng các nước có quyền mở rộng tổ chức riêng của mình và không mở rộng. Đó là sự thật. Nhưng hành động đó phải phù hợp xét về mặt bảo đảm an ninh quốc tế tổng thể.

Sai lầm thứ hai, theo ông Putin, đó là việc NATO thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa ngay sát Nga.

"Tất cả những điều này ở châu Âu đang được triển khai dưới chiêu bài ngăn ngừa mối đe dọa hạt nhân Iran"- ông nói.

Tổng thống Nga trong bài trở lời của mình đã không quên nhắc lại lời tuyên bố của Tổng thống Mỹ Barack Obama, được đưa ra từ hồi năm 2009, rằng nếu như mối đe dọa hạt nhân của Iran không còn tồn tại, khi đó sẽ chẳng có bất cứ động cơ nào cho việc tạo ra một hệ thống phòng thủ tên lửa.

Vào hồi giữa năm 2015, Iran đã cùng 6 cường quốc thế giới ký thỏa thuận chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran. Tuy nhiên, hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO vẫn còn đó.

Tổng thống Putin khẳng định, tất cả mọi người cần phải tôn trọng quyền lợi của nhau thay vì tìm cách thay đổi tình hình phù hợp với tham vọng riêng của mình. Chỉ khi đó thế giới mới được cân bằng. 

G.K

Tass, RIA