TT Biden xem xét lệnh cấm khoan dầu ở sa mạc New Mexico

14:53 | 17/11/2021

561 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tổng thống Mỹ Joe Biden muốn cấm những dự án mới khai thác dầu ở sa mạc New Mexico để bảo vệ người da đỏ bản địa.
TT Biden xem xét lệnh cấm khoan dầu ở sa mạc New Mexico

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, người đã đưa ra một số quyết định có lợi cho các cộng đồng bản địa người da đỏ kể từ khi ông nhậm chức, hôm thứ Hai tuần này tuyên bố ý định cấm tất cả các hoạt động khoan dầu mới xung quanh một địa điểm thiêng liêng đối với người da đỏ ở sa mạc New Mexico.

Ông hứa sẽ "hành động để bảo vệ" địa điểm Chaco Canyon, ở bang New Mexico (phía tây nam), trong một hội nghị thượng đỉnh với đại diện của các cộng đồng châu Mỹ bản địa.

Theo một tuyên bố, chính quyền liên bang sẽ nghiên cứu khả năng cấm, trong 20 năm, việc cấp bất kỳ giấy phép mới nào của liên bang đối với việc khai thác hydrocarbon trong bán kính 10 dặm (16 km) xung quanh Công viên Lịch sử Quốc gia Văn hóa Chaco.

Được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, sa mạc này, với nhiều di tích khảo cổ học, có tầm quan trọng về mặt lịch sử và tâm linh đối với nhiều cộng đồng và bộ lạc châu Mỹ, bao gồm cả người Pueblos.

Biện pháp do ông Joe Biden khởi xướng sẽ không áp dụng với các cơ sở hiện có, cũng không áp dụng cho các mảnh đất thuộc sở hữu của cá nhân, của bang New Mexico hoặc của các bộ lạc.

TT Biden xem xét lệnh cấm khoan dầu ở sa mạc New Mexico

Quyết định này đi ngược lại chính sách kiên quyết ủng hộ dầu mỏ của người tiền nhiệm Donald Trump.

Giá xăng đang tăng chóng mặt ở Hoa Kỳ, và nhiều thành viên của đảng Cộng hòa đối lập tin rằng bây giờ không phải là lúc để kìm hãm sự phát triển của hydrocarbon.

Tổng thống đảng Dân chủ Biden đã đưa ra một loạt quyết định kể từ khi vào Nhà Trắng để ủng hộ các cộng đồng người bản địa, bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19.

Ông Joe Biden đã đình chỉ dự án đường ống Keystone XL, bị một số bộ lạc chỉ trích. Ông cũng là tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên kỷ niệm ngày 11 tháng 10 là “Ngày của người bản địa châu Mỹ”.

Cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc chấp nhận cho CNOOC bán thêm cổ phiếu tại Thượng HảiCơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc chấp nhận cho CNOOC bán thêm cổ phiếu tại Thượng Hải
SDX khởi động chiến dịch khoan 12 giếng ở Ai CậpSDX khởi động chiến dịch khoan 12 giếng ở Ai Cập
TotalEnergies gia hạn hợp đồng với tàu khoan sâu nhất thế giớiTotalEnergies gia hạn hợp đồng với tàu khoan sâu nhất thế giới
Mỹ: Hạt Los Angeles cấm khoan dầu và khí đốtMỹ: Hạt Los Angeles cấm khoan dầu và khí đốt

Nh.Thạch

AFP