TT Assad: Cuộc chiến Syria sẽ chấm dứt nếu “các ông” đừng phá

13:00 | 19/12/2015

3,762 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Syria Al-Assad hôm qua đưa ra lời cam kết rằng ông có thể kết thúc cuộc nội chiến kéo dài hơn 4 năm qua nếu các nước phương Tây ngưng hỗ trợ các phần tử khủng bố tại đây.
tong thong assad cuoc chien syria se cham dut neu cac ong dung pha
Tổng thống Syria Al-Assad trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Hà Lan NPO2 hôm 18/12

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Hà Lan NPO2 hôm 18/12, Tổng thống Bashar al-Assad tuyên bố: “Chỉ cần chưa đầy 1 năm, chúng tôi có thể chấm dứt cuộc nội chiến này. Nhưng vấn đề là cho tới nay các nước phương Tây vẫn tiếp tục hỗ trợ chúng (cả lực lượng khủng bố lần phe đối lập) hàng ngày, bởi họ muốn rằng, quyết định được họ gọi là quyết định chính trị, phải là thay đổi quyền lực trong nước. Vì thế, cuộc nội chiến này sẽ còn bị kéo dài".

Theo ông Assad, để chấm dứt chiến tranh, cộng đồng quốc tế cần có biện pháp ngăn chặn dòng người nước ngoài đang bị thu hút  vào hàng ngũ các chiến binh. "Không ai trong số họ, chỉ có Nga, Iran, các đồng minh của họ và các nước ủng hộ chính phủ Syria về chính trị… chứ không phải phương Tây, không có ai ở phương Tây sẵn sàng với việc này" – Tổng thống Syria nói.

Trung tuần tháng 11/2015, phát biểu với đài truyền hình Italia, ông Assad lên án những vụ tấn công khủng bố mới đây nhắm vào nước Pháp, Lebanon, Nga nhưng cũng nêu ra rằng Syria đã đối mặt với những hành vi khủng bố tương tự từ gần 5 năm nay.

Tổng thống Assad phát biểu chi tiết về sự hiện diện của các phần tử khủng bố IS ở nước ông, và quy trách sự hiện hữu của bọn chúng cho phương Tây. Ông nói nhóm chủ chiến phát triển và trở nên phồn thịnh ở Iraq sau vụ Mỹ tiến chiếm Iraq năm 2003. Ông nêu ra việc lãnh đạo IS Abu Bakr al Baghdadi đã từng bị Mỹ câu lưu ở Iraq.

Người đứng đầu Syria cũng nói rằng không có thể có một tiến trình chính trị nào ở nước ông cho đến khi “các phần tử khủng bố” bị đánh bại.

tong thong assad cuoc chien syria se cham dut neu cac ong dung pha
Ngoại trưởng Nga Lavrov (trái) và người đồng cấp Mỹ Kerry tại cuộc họp thông qua nghị quyết về hòa bình tại Syria ngày 18/12

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 18/12, Hội đồng BALHQ thông qua nghị quyết mở đường cho lộ trình hòa bình nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh gần 5 năm tại Syria.

Tuy nhiên nghị quyết lại không đề cập tới một trong những vấn đề gây tranh cãi nhiều nhất, đó là số phận của Tổng thống Bashar al-Assad.

Nghị quyết được cả 15 quốc gia thành viên của Hội đồng Bảo an nhất trí thông qua kêu gọi chính phủ Syria và lực lượng đối lập đàm phán chính thức về sự chuyển giao chính trị vào đầu tháng 1/2016.

Nghị quyết cũng nói “giải pháp bền vững duy nhất cho cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria là thông qua một quá trình chính trị toàn diện và do người Syria điều hành, đáp ứng nguyện vọng hợp pháp của người dân Syria”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã ca ngợi “sự thống nhất chưa từng có tiền lệ của Hội đồng Bảo an” vốn từng chia rẽ sâu sắc về một giải pháp chính trị cho tình hình Syria và gọi nghị quyết này là “một dấu mốc cực kỳ quan trọng”.

Tuy nhiên, Đại sứ Syria tại LHQ Bashar Ja'afari lên tiếng chỉ trích sự khác biệt rõ ràng giữa những gì mà Mỹ và phương Tây cho rằng “để người dân Syria quyết định vận mệnh dân tộc với việc những nước này can thiệp trắng trợn vào Syria bằng việc công khai đòi thay thế ông Assad.

Về phía Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cũng bày tỏ quan ngại về thành phần đại diện cho phe đối lập tại Syria tham gia cuộc đàm phán vì theo ông, khủng bố không có chỗ cho các cuộc đàm phán và việc phân chia ông hòa hay khủng bố theo kiểu phương Tây rất khó chấp nhận.

tong thong assad cuoc chien syria se cham dut neu cac ong dung pha

Assad: IS là con đẻ của phương Tây

Tổng thống Syria Bashar al-Assad nói rằng các chính sách sai lầm của phương Tây đã sản sinh ra Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

tong thong assad cuoc chien syria se cham dut neu cac ong dung pha

Số phận Tổng thống Assad đã được an bài?

Sự nghiệp chính trị của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang được cả thế giới bàn tán. Quan trọng hơn, Nga cũng bắt đầu ngả theo phương án: hòa bình cho Syria sẽ được đánh đổi bằng sự ra đi của ông Assad.

tong thong assad cuoc chien syria se cham dut neu cac ong dung pha

Tổng thống Assad thề sẽ sống và chết ở Syria

(Petrotimes) - Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố sẽ không bao giờ rời khỏi Syria, phản bác thông tin ông đang tìm kiếm một lối thoát an toàn khỏi quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá.

H.Phan

Theo AFP. AP, Reuters, CNN