Truyền hình Việt: Cạn kiệt tài năng, già cỗi giám khảo

18:54 | 29/04/2013

650 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sự mòn mặt của nhiều sao Việt tại các show truyền hình thực tế… khiến cho mặt bằng showbiz Việt rơi vào thế khủng hoảng tài năng.

Sự lôi cuốn của các fomat show truyền hình thực tế vốn nằm ở người chơi và người ngồi ghế nóng. Khi tuổi đời càng cao, các sahow truyền hình thực tế càng phải đối mặt với việc cạn kiệt tài năng, cạn kiệt những người đủ tầm vóc ngồi ghế nóng.

Mạnh dạn thay máu giám khảo

Tìm được người có khẩu khí và bản lĩnh ngồi ghế nóng, ấy là một hành trình khá vật vã của ông chủ các show truyền hình lớn. Ngoài những lĩnh vực chuyên biệt có tính chuyên môn như Vietnam’s Next Top Model, Project Runway, Master chef… không khó tìm những giám khảo cá tính về chuyên môn thì những show có tìm kiếm tài năng hay show giải trí thuần túy cho giới nghệ sĩ lại không đơn giản tìm người giỏi “nghề” giám khảo.

Lê Hoàng và Khánh Thy đã "già cỗi" trên ghế nóng

Lê Hoàng đã quá mòn mặt trên ghế nóng. Sự có mặt của anh liên tiếp ở các mùa giải Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo với lối nói na ná nhau về sự đanh đá, châm chọc khiến cho người vốn sâu sắc như anh cũng trở nên thiếu muối trên ghế nóng.

Sự có mặt của Khánh Thy liên tiếp ở 4 mùa giải, với hai mùa giải đầu liên tiếp bày tỏ quan điểm trái chiều với tình cũ Chí Anh và hai mùa sau lên giọng, phản pháo kiến thức với biên đạo múa Trần Ly Ly cũng đã làm cho Nữ hoàng dancesport ngày càng nhạt vị và mất điểm trong mắt công chúng.

Siu Black sau nhiều năm mài mặt ở các show truyền hình, cũng đã rút lui một cách thông minh. Đạo diễn Quang Dũng cũng khép mình hơn và chỉ tái xuất ở ghế nóng Vietnam Idol thay vì đại trà ở ghế nóng Bước nhảy hoàn vũ hay Cặp đôi hoàn hảo như trước.

Có lẽ, đã đến lúc Cặp đôi hoàn hảo và Bước nhảy hoàn vũ nên mạnh dạn thay máu giám khảo để không đẩy người xem rơi vào lối mòn cảm xúc vì đã quá quen thuộc lối ăn nói và khẩu khí của những gương mặt thân quen ngồi ghế nóng qua nhiều mùa giải.

Mạnh dạn thay máu nhất, có lẽ là sân chơi The Voice, khi năm nay, cuộc thi đã thay máu tới ¾ huấn luyện viên để tạo nên một sân chơi đa diện và đổi màu ấn tượng. Sự có mặt của hai Diva và một nhà sản xuất âm nhạc chuyên nghiệp khiến cho The Voice sẽ phần nào bớt đi tính giải trí mà đi vào chuyên môn hơn hẳn.

The Voice mạnh dạn thay máu huấn luyện viên

Tuy nhiên, khi Quốc Trung đã nhận lời ngồi ghế nóng The Voice, đồng nghĩa với việc, Vietnam Idol năm tới, sẽ mất đi một giám khảo cá tính, có chuyên môn thanh nhạc và ăn nói rất ý tứ mà sâu sắc. Như vậy, đồng nghĩa với việc Vietnam Idol năm nay cũng sẽ có sự thay máu giám khảo trên ghế nóng sau khi Quốc Trung đã tại vị quá lâu ở chương trình Tìm kiếm Thần tượng âm nhạc Việt Nam.

Cạn kiệt tài năng người chơi

Không phủ nhận sự nổi danh nhanh chóng của sao Việt tại các sân chơi truyền hình thực tế. Một loạt sao Việt nức tiếng thơm nhờ những cuộc chơi vô hại như thế như Ngọc Anh Sao Mai, Ngọc Ngoan, Phạm Văn Mách, Cù Trọng Xoay….

Sau khi khai thác tận cùng những ngôi sao giải trí lớn ở các cuộc thi có tính vui vẻ nhưng không kém phần ăn thua về lượng vote như Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Hợp ca tranh tài… các show truyền hình thực tế đối mặt với sự khủng hoảng khi phải mời những ngôi sao chỉ vừa tầm, thuộc hạng 2, hạng 3, thậm chí là cả những cái tên mới toanh vừa bước ra từ các cuộc thi ca hát.

Quang Hào, Kim Oanh chơi cho có tại đấu trường Cặp đôi hoàn hảo

Dường như showbiz Việt đang cạn kiệt tài năng hoặc thiếu người dám chơi hết mình khi Bước nhảy hoàn vũ và Cặp đôi hoàn hảo thiếu đi những nhân tố bất ngờ và tỏa sáng. Những cái tên vốn không phải sao sáng ở trong từng lĩnh vực ca nhạc, sân khấu hay nghệ thuật khác… những gương mặt mới toanh của làng giải trí hoặc đã quá già cỗi làm cho cuộc chơi kém đi phần lôi cuốn và kịch tính.

10 sao Việt góp mặt ở Bước nhảy hoàn vũ năm nay chưa đủ sự lôi cuốn với khán giả. 20 cái tên của Cặp đôi hoàn hảo cho thấy sự khập khiễng ở tên tuổi và việc cặp đôi, trong đó, có những cặp đôi chưa chơi đã biết là sẽ sớm thua trận. Quang Hào, Kim Oanh, Hà Thúy Anh, Minh Tiệp, Hoàng Hải… sao đủ sức chiến đấu với sao phía Nam khi họ sở hữu lượng fan hùng hậu và chiêu trò cũng như bản lĩnh sân khấu tuyệt vời.

Ông chủ nào cũng biết bài toán của việc câu khách bằng người chơi, nhưng để thuyết phục được họ có mặt trong một sân chơi mà phần thị phi nhiều hơn được lợi, những ngôi sao sáng ai dám hết mình. Vì thế, dù biết cuộc chơi sẽ bớt đi sức hấp dẫn bằng người chơi, các show vẫn kỳ vọng ở hàng ghế nóng và những chiêu trò trên sàn diễn. Nhưng khi ghế nóng đã không còn sự sâu sắc và hóm hỉnh hiếm có như những mùa giải đầu, chiêu trò đã bị nhạt màu và không còn kịch tính… thì chuyện các show già cỗi, chết yểu cũng là điều khó tránh.

Theo VnMedia