Truy tố đường dây đưa người Trung Quốc sang Mỹ sinh đẻ

19:06 | 01/02/2019

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 31/1, chính quyền Mỹ ra quyết định truy tố 20 người trong đường dây đưa sản phụ Trung Quốc sang Mỹ đẻ con, để các đứa bé này đương nhiên có được quốc tịch Mỹ.  

Theo AFP, một bồi thẩm đoàn liên bang Mỹ truy tố bốn người bị cáo buộc điều hành ba đường dây du lịch đẻ con. Có một nơi đã đăng quảng cáo từng giúp khoảng 8.000 phụ nữ Trung Quốc sang Mỹ đẻ con.

Một công ty, có tên “You Win USA”, đòi các sản phụ phải trả mỗi người từ 40.000 đến 80.000 đôla để trả cho chi phí từ Trung Quốc sang Mỹ, sống ở các căn chúng cư ở Irvine, California và đẻ con.

truy to duong day dua nguoi trung quoc sang my sinh de

Bà Dongyuan Li, 41 tuổi, chủ dịch vụ “You Win USA”, và Jing Dong, 42 tuổi, cùng Michael Wei Yueh Liu, 53, điều hành dịch vụ “USA Happy Baby”, đều bị bắt.

Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ truy tố tội hình sự thành phần tổ chức đường dây du lịch để đẻ con.

Các nơi cung cấp dịch vụ này, vốn bị nhân viên công lực liên bang ập vào lục soát năm 2015, đã đòi các phụ nữ Trung Quốc hàng mấy chục ngàn đô la để sắp xếp cho họ di chuyển từ Trung Quốc sang Mỹ, đẻ con trong các bệnh viện Mỹ để con họ đương nhiên có quốc tịch Mỹ, theo các công tố viên.

Việc du lịch nước Mỹ trong thời gian có bầu không là điều phạm pháp. Tuy nhiên giới hữu trách nói rằng các nơi này quảng cáo cho dịch vụ của họ, nêu lợi điểm các trẻ sơ sinh có quốc tịch Mỹ và chỉ dẫn cho các sản phụ giấu việc họ có bầu khi xin visa, đồng thời cũng nói dối về mục đích chuyến đi của họ.

Một nơi cung cấp dịch vụ sang đẻ con ở Mỹ này còn dạy cho các bà bầu phải nói với giới chức lãnh sự ở Trung Quốc rằng họ dự trù sẽ đến ở tại khách sạn Trump Hotel ở Hawaii, trong khi thực ra là họ vào ở ba tháng trong một khu chung cư ở thành phố Irvine, California để chờ sinh con.

Giới hữu trách Mỹ nói các dịch vụ này không chỉ là sự gian lận về visa nhưng cũng là một mối đe dọa về an ninh quốc gia.

Khách hàng của các nơi cung cấp dịch vụ này cũng có những người làm việc cho chính quyền Trung Quốc. Con cái của họ khi đủ 21 tuổi có thể bảo trợ cho cha mẹ sang Mỹ và có thẻ xanh.

Vào năm 2015, các giới chức công lực liên bang bố ráp khoảng 30 nơi có liên hệ đến dịch vụ du lịch đẻ con tại Los Angeles County cũng như ở Orange County và San Bernardino County. Có khoảng hơn 20 người bị coi là nhân chứng quan trọng, nhưng một số lớn bỏ trốn sang Trung Quốc. Một luật sư di trú ở Irvine giúp họ rời khỏi Mỹ đã bị truy tố tội cản trở công lý.

H.Phan

AFP