Truy tìm nhân vật giấu mặt trong vụ thẩm tra viên nhận hối lộ

14:45 | 14/03/2014

2,304 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong vụ án Nguyễn Thị Thanh Hương vòi tiền của đương sự, theo nhận định từ Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, khả năng đây là một “kịch bản” mà bà Hương đóng vai trò “mắt xích”. Hiện tại, việc làm rõ “nhân vật bí ẩn” này vẫn đang được tiến hành.

>> Bắt cán bộ thi hành án vòi tiền đương sự

Ngày 14/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện KSND Tối cao khu vực Miền Trung - Tây Nguyên (đóng tại Đà Nẵng) cho biết, đã ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 3 tháng đối với Nguyễn Thị Thanh Hương (SN 1973, ở phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), thẩm tra viên của Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng về hành vi nhận hối lộ.

Đối tượng Nguyễn Thị Thanh Hương bị bắt quả tang nhận tiền của đương sự.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Ngô Thị Ngọc Diệp (SN 1967, ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) đương sự trong một vụ án ly hôn, qua 2 cấp sơ, phúc thẩm đã nhận được phán quyết cuối cùng từ Hội đồng xét xử. Khi bản án có hiệu lực, bà Diệp đã có đơn yêu cầu thi hành án, gửi Chi Cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê. Tuy nhiên, vì muốn bản án được thi hành nhanh, có lợi cho mình, ngày 20/2/2014, bà Diệp tìm lên Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê để tìm hiểu.

Tại đây, bà Diệp gặp được Hương cùng một đồng nghiệp khác của vị thẩm tra viên này và được cả 2 đồng ý “giải quyết giúp”. Thế nhưng, bà Diệp bất ngờ nghe khi Hương cùng người đồng nghiệp lại ra giá phải “lót tay” 50 triệu đồng mới giải quyết đúng theo ý đương sự.

Do không có tiền mặt để đưa ngay, bà Diệp hẹn đến ngày 24/2 sẽ chi trước một phần tiền, cụ thể chỉ đưa được 29 triệu. Thế nhưng, khi về nhà, suy nghĩ lại, bà Diệp nhận thấy bà Hương cùng người đồng nghiệp đã vi phạm pháp luật, có hành vi “vòi tiền” nên làm đơn tố cáo gửi đến Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao khu vực miền Trung - Tây Nguyên đóng tại Đà Nẵng, nhờ giúp đỡ.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn của bà Diệp, ông Nguyễn Văn Quang, Phó thủ trưởng Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao, Trưởng đại diện văn phòng Miền Trung - Tây Nguyên đã trực tiếp đứng ra thụ lý. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đặc biệt, các trinh sát trong vai những vị khách đi uống cà phê, đã ập đến bất ngờ, bắt quả tang Hương đang nhận bọc tiền 29 triệu đồng từ bà Diệp tại 1 quán cà phê thuộc quận Thanh Khê. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, chỉ một mình bà Hương có mặt tại hiện trường nhận tiền, riêng người đồng nghiệp theo như đơn tố cáo của bà Diệp, vì lý do cá nhân đã không đến.

Cũng theo kết quả điều tra bước đầu, trong quá trình tiếp nhận đơn yêu cầu của đương sự, lãnh đạo Chi cục Thi hành án quận Thanh Khê đã ký và phân công việc này cho một chấp hành viên khác thụ lý. Bà Thanh Hương chỉ với chức vụ thẩm tra viên, không có quyền hành trực tiếp đến vụ việc để đi nhận tiền của bà Diệp “lo” thi hành án. Vì thế, theo nhận định từ Cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao khu vực Miền Trung - Tây Nguyên, khả năng đây là một “kịch bản” mà bà Hương đóng vai trò “mắt xích”. Hiện tại, công việc làm rõ “nhân vật bí ẩn” này vẫn đang được tiến hành.

Được biết, Hương sinh ra trong gia đình có truyền thống gia giáo, đều là đảng viên với 5 người con, nguyên gốc ở huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi. Sau đó, gia đình bà chuyển ra Đà Nẵng sinh sống tại phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Sau khi học xong lớp trung cấp pháp lý, Hương đi làm hợp đồng cho Lâm trường Sông Nam (Đà Nẵng).  Một năm sau, Hương xin qua làm hợp đồng cho Đội thi hành án quận Cẩm Lệ. Tuy nhiên, công việc cực nhọc mà vẫn chưa thấy được tương lai, Hương xin nghỉ ở nhà. Đến năm 1999, có đợt tuyển dụng công chức Chi cục thi hành án dân sự tỉnh Quảng Nam, Hương đầu quân về đây với vị trí chuyên viên. Qua 11 năm cống hiến, đầu tháng 6/2010, Hương được bổ nhiệm chức vụ thẩm định viên thi hành án dân sự Quảng Nam.

Đến đầu tháng 2/2013, Chi cục thi hành án dân sự quận Thanh Khê tiếp nhận Hương về làm việc với chức vụ Thẩm tra viên. Như vậy, cho đến thời điểm bị bắt quả tang nhận hối lộ, Hương mới về Chi cục Thanh Khê được 1 năm. Trong khoảng thời gian này, theo nhận xét của ông Võ Xử, phó trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Thanh Khê, bà Hương cũng đã có một số biểu hiện thiếu minh bạch và đã được lãnh đạo Chi cục nhiều lần nhắc nhở nhưng vẫn không chịu tiếp thu, sửa đổi để đến nay sa lưới pháp luật.

Cũng theo ông Xử, hiện tại với hành vi trên, Chi cục Thi hành án dân sự quận Thanh Khê đã có văn bản báo cáo lên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Thành ủy và Ban Nội chính TP Đà Nẵng. Đồng thời, Chi cục cũng tiến hành làm các văn bản, thủ tục cần thiết để đình chỉ sinh hoạt Đảng, cũng như công việc đối với Nguyễn Thị Thanh Hương.

Đ.P

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc