Truy tìm nguồn gốc của 'Trái tim lông lá' bên bờ Hồ Gươm khiến cộng đồng mạng dậy sóng

09:43 | 14/12/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mới đây, một 'Trái tim lông lá' được đặt bên bờ Hồ Gươm có vẻ như với mục đích trang trí đã thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng, chủ yếu là phản đối.

Mới đây hình ảnh một biểu tượng hình trái tim bao quanh là tua rua trông khá kỳ dị và mất thẩm mỹ đặt bên bờ Hồ Gươm được cộng đồng mạng chụp lại và chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội Facebook và thu hút rất nhiều ý kiến phản đối lẫn chê bai của nhiều tài khoản fb.

Truy tìm nguồn gốc của 'Trái tim lông lá' bên bờ Hồ Gươm khiến cộng đồng mạng dậy sóng
Hình trái tim kỳ dị bên bờ Hồ Gươm. Ảnh fb Tsunami Sup (https://dulich.petrotimes.vn)

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam cũng bày tỏ thái độ bức xúc trong bài đăng có nhan đề “Họ bị làm sao thế này”, ông viết: “Đêm qua đã rất muộn, nhưng điện thoại của tôi vẫn réo dồn dập nhiều lần. Vì thế tôi phải nhìn màn hình xem ai gọi vì chắc có việc gấp. Người gọi là họa sỹ Nguyên Trâu. Và câu chuyện bức xúc trong khuya của ông là chuyện người ta đặt một cái hình trái tim nhìn đến rùng mình - đã được nhà thơ, hoạ sỹ Lê Anh Hoài đưa trên Facebook của mình - ngay ở một nơi đẹp và trang trọng nhất thủ đô: Hồ Gươm.

Họa sỹ Nguyên Trâu bức xúc là đúng. Ngay trên bờ Hồ Gươm mà cho dựng lên một hình ảnh quái dị như thế này quả là người ta đang bị làm sao ấy, không bình thường...”

Truy tìm nguồn gốc của 'Trái tim lông lá' bên bờ Hồ Gươm khiến cộng đồng mạng dậy sóng
'Trái tim lông lá' bên bờ Hồ Gươm (https://dulich.petrotimes.vn)

Bài đăng thu hút rất nhiều bình luận của cư dân mạng phê phán gay gắt việc đặt hình trái tim mà họ gọi là quái dị, xấu xí, lông lá tại địa điểm vẫn được coi là thiêng liêng này của Hà Nội: “Kinh khủng quá, thẩm mỹ của họ có vấn đề thực sự”, “Hình trái tim thì OK thôi nhưng hình trái tim lông lá tua tủa thế này quá xấu, nhìn rùng hết cả mình”; “Hình này nếu đặt ở không gian rộng lớn hoang dã như đồi núi thì ổn nhưng đặt ở Hồ Gươm thì xấu xí, kệch cỡm”, "Ôi giời, nó mọc ra lúc nào thế, tưởng dím rừng"…

Nhiều tài khoản fb cũng chụp được hình 'Trái tim lông lá" này và đăng lên fb với những bình luận phản đối.

N

Truy tìm nguồn gốc của 'Trái tim lông lá' bên bờ Hồ Gươm khiến cộng đồng mạng dậy sóng
Một số bình luận của cộng đồng mạng fb (https://dulich.petrotimes.vn)

Nhiều người cho rằng, với không gian xung quanh Hồ Gươm, trái tim của Thủ đô nên được đặt các tác phẩm điêu khắc công cộng có giá trị nghệ thuật cao mà các nghệ sĩ Hà Nội sáng tác rất nhiều thay cho trái tim mất thẩm mỹ này.

Bên cạnh những ý kiến phản đối gay gắt, nhiều người khác lại cho rằng không nên quá khắt khe. Tài khoản Hồng N. viết: “Tôi cũng nhìn thấy hình này rồi, ảnh chụp cận thì như vậy chứ thật ra nhìn bên ngoài nó nhỏ xíu, trông không phản cảm đâu”.

“Hồ Gươm là đất thiêng nhưng cũng là không gian vui chơi, tận hưởng của trẻ em, thanh niên. Đặt một khung trang trí hình trái tim ở góc nhỏ bên hồ cho các bạn trẻ chụp ảnh cũng không có gì sai, ai không thích thì có thể chọn góc khác. Mà vật trang trí kiểu này cũng không phải cố định, chỉ để ở đây một thời gian rồi bỏ đi ấy mà”, tài khoản Trần Lê V. viết.

Cập nhật mới nhất

Sau khi cộng đồng mạng và những người yêu Hà Nội lên tiếng phản đối gay gắt trái tim phản cảm bên bờ Hồ Gươm thì hiện vật trang trí này đã được di dời ra khỏi khu vực.

Theo một đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội cho biết, trong 3 ngày từ 11/12 đến 13/12/2020 tại khu vực Vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ sẽ diễn ra Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại. Hiện tại, các khâu chuẩn bị đang được hoàn thành và các gian hàng của các làng nghề thủ công truyền thống cũng được gấp rút hoàn thiện.

“Trái tim kỳ dị” là sản phẩm của một nghệ nhân làng nghề mây tre đan, trái tim này được nghệ nhân thực hiện và tự ý mang đến trưng bày. Tuy nhiên, vì không nằm trong thiết kế tổng thể của không gian lễ hội đã được Sở VHTT duyệt từ trước đó nên buộc phải mang đi. Trong lúc chờ xe chở đi thì được đặt tạm ở Bờ Hồ- đoạn gần các gian hàng đang thi công. Vì hình thù kỳ lạ nên nhiều người đi qua chụp ảnh và vì cũng không được giải thích trước đó nên nhiều người tưởng nhầm là Bờ Hồ có thêm tiểu cảnh. Gây nên “làn sóng” hoang mang cho những người yêu Hà Nội.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]