Truy bắt băng tội phạm đất Cảng lẩn trốn ở Trung Quốc

06:37 | 31/01/2019

885 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong thời gian từ cuối năm 2010 đến tháng 5/2011, trên địa bàn thành phố Hải Phòng xảy ra các vụ án đối tượng sử dụng xe máy, đeo khẩu trang bịt mặt, sử dụng “hàng nóng” (súng quân dụng, súng hoa cải, tự chế) gây ra các vụ giết người, cố ý gây thương tích.

Qua điều tra, công an thành phố Hải Phòng đã phát hiện một nhóm đối tượng do Mai Đức Vượng (biệt danh: Tộ Tích, SN 1981) chuyên hoạt động trong các lĩnh vực: tổ chức cờ bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, đòi nợ thuê, kinh doanh cầm đồ, cho vay nặng lãi, “tín dụng đen”, kinh doanh karaoke… trên địa bàn các tỉnh thành Hải Phòng, Hà Nội và các tỉnh miền trung, miền nam. Trong quá trình điều tra, đối tượng Mai Đức Vượng và đồng bọn đã nhanh chân trốn ra nước ngoài.

Mặc dù ở nước ngoài nhưng Mai Đức Vượng vẫn tiếp tục gọi điện về chỉ đạo các đối tượng ở Việt Nam gây ra một số vụ án giết người, cố ý gây thương tích khác. Điển hình như vụ mâu thuẫn với anh Nguyễn Chí Kiên vì tiền nong nên Mai Đức Vượng đã gọi điện về Việt Nam cho Vũ Văn Diện, Nguyễn Thành Thuận, Đinh Ngọc Dương, Nguyễn Văn Thanh, Trần Văn Dân chuẩn bị vũ khí đi tìm anh Kiên trả thù.

9h45’ ngày 07/8/2011, theo sự chỉ đạo của Vượng, Vũ Văn Diện cùng các đối tượng khác đi xe máy biển kiểm soát giả, đeo khẩu trang bịt mặt, mang theo súng quân dụng (Colbat) đến số nhà 19 đường Hai Bà Trưng, quận Lê Chân, Hải Phòng chĩa thẳng vào người anh Kiên bắn 05 phát làm anh bị thương nặng. Sau khi gây án, các đối tượng đều bỏ trốn ra nước ngoài.

truy bat bang toi pham dat cang lan tron o trung quoc

Cảnh sát Việt Nam tiếp nhận đối tượng Vũ Văn Diện tại cửa khẩu Móng Cái, Quảng Ninh

Để phục vụ công tác điều tra, Công an thành phố Hải Phòng phối hợp với các cục nghiệp vụ Bộ Công an xác minh và truy bắt các đối tượng. Sau khi nhận được yêu cầu của Công an thành phố Hải Phòng, Interpol Việt Nam đã phối hợp với cảnh sát các nước truy tìm các đối tượng.

Sau một thời tìm kiếm, tháng 8/2011, qua kênh Interpol phát hiện 2 đối tượng Mai Đức Vượng và Nguyễn Thành Thuận (Nguyễn Văn Thuận) bị Công an thành phố Thẩm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc bắt giữ vì vi phạm xuất nhập cảnh Trung Quốc. Interpol Việt Nam đã phối hợp với Công an Hải Phòng hoàn thiện hồ sơ, tài liệu để chứng minh nhân thân cũng như hành vi phạm tội của các đối tượng để đề nghị cảnh sát Trung Quốc trục xuất, bàn giao cho Cảnh sát Việt Nam xử lý.

Trước những tài liệu do phía Việt Nam đưa ra, ngày 24/10/2011, cảnh sát Trung Quốc, Interpol Bắc Kinh và công an thành phố Thẩm Quyến đã tổ chức bàn giao đối tượng Mai Đức Vượng và Nguyễn Thành Thuận cho cảnh sát Việt Nam tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.

Tiếp tục phối hợp với cảnh sát Trung Quốc nhằm truy bắt số đối tượng còn lại, ngày 21/2/2012, qua công tác nắm tình hình và trao đổi thông tin, Interpol Việt Nam phát hiện Vũ Văn Diện bị Cảnh sát Trung Quốc bắt và giam giữ tại thành phố Thẩm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc do nhập cảnh bất hợp pháp (đối tượng sử dụng giấy tờ giả). Interpol Việt Nam phối hợp với công an thành phố Hải Phòng chuẩn bị và cung cấp tài liệu chứng minh nhân thân cũng như hành vi phạm tội của Vũ Văn Diện để yêu cầu Cảnh sát Trung Quốc trục xuất và bàn giao đối tượng cho cảnh sát Việt Nam.

Ngày 14/6/2012, Interpol Bắc Kinh và Công an thành phố Thẩm Quyến, Quảng Châu, Trung Quốc đã tổ chức bàn giao đối tượng Vũ Văn Diện cho Cảnh sát Việt Nam tại cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, Quảng Ninh.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc