Trường Cao đẳng Truyền hình: Học lý thuyết luôn gắn với thực tiễn

14:10 | 16/07/2019

605 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Là cái nôi đào tạo của ngành truyền hình, truyền thông chuyên nghiệp, trong nhiều năm qua, trường Cao đẳng Truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) luôn là địa chỉ đào tạo tin cậy nguồn nhân lực có chất lượng cao cho các cơ quan báo chí, truyền thông, các Đài Phát thanh - Truyền hình trong cả nước.

Môi trường lành mạnh để thỏa mãn niềm đam mê

Với bề dày 63 năm xây dựng và phát triển, đến nay Trường Cao đẳng Truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam) có được bước phát triển mạnh mẽ trên nhiều phương diện. Các chuyên ngành được mở rộng, cơ sở vật chất, thiết bị chuyên dụng ngày một hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm đã đáp ứng nhu cầu học tập và thực hành của sinh viên. Đây cũng là nơi khởi nguồn của những niềm đam mê, sự cầu tiến trong nghề của những bạn yêu thích lĩnh vực báo chí, truyền thông.

truong cao dang truyen hinh hoc ly thuyet luon gan voi thuc tien
Trường Cao đẳng Truyền hình (Đài Truyền hình Việt Nam).

Bạn Quỳnh Như - sinh viên chuyên ngành Báo chí Truyền hình (Trường CĐTH) chia sẻ: “Mình có ước mơ từ nhỏ là được làm Biên tập viên truyền hình, chính vì vậy, mình đã đăng ký học tại Trường Cao đẳng Truyền hình. Trong quá trình học, mình được tiếp cận thực tế, được thực hành, rèn nghề rất nhiều. Hiện tại, mình là sinh viên năm thứ 2 của Trường và mình hoàn toàn tin tưởng vào sự lựa chọn của bản thân ở ngôi trường này”.

Không giống bạn Quỳnh Như lựa chọn Trường Cao đẳng Truyền hình để trở thành Biên tập viên, bạn Thùy Trang, sinh viên ngành Biên dịch Tiếng Anh lại mong ước trở thành một biên dịch viên ở mảng tin quốc tế: “Từ bé mình đã ước mơ trở thành biên dịch viên thật giỏi để có thể khẳng định bản thân và được nhiều người biết đến. Môi trường học gắn liền với thực hành đã giúp mình trưởng thành lên rất nhiều. Ngay từ kỳ 2 của năm thứ nhất mình đã tự tin đứng trước máy ghi hình để dẫn các bản tin quốc tế trong chương trình truyền hình nội bộ của trường”.

Mỗi một bạn sinh viên học tại Trường Cao đẳng Truyền hình đều có một lý do cá nhân riêng của mình. Có bạn vì muốn thử thách bản thân ở lĩnh vực truyền hình, có bạn lại vì sự thôi thúc từ niềm đam mê với ống kính, cũng có những bạn chỉ vì ước ao được trở thành người nổi tiếng… nhưng dù với bất kỳ lý do gì đi chăng nữa, đó đều là những ước mơ chính đáng và đáng được khích lệ, thắp lửa thành hiện thực.

truong cao dang truyen hinh hoc ly thuyet luon gan voi thuc tien
Môi trường học tập lành mạnh khiến bản thân mỗi sinh viên CĐTH trở nên năng động, trưởng thành hơn.

Với thế mạnh trong lĩnh vực đào tạo báo chí, truyền thông để cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng cao cho xã hội, Trường Cao đẳng Truyền hình luôn sẵn sàng chắp cánh cho ước mơ của tất cả các bạn sinh viên khi bước vào trường. Trường không chỉ giúp các bạn biến giấc mơ của mình thành hiện thực, mà còn tạo điều kiện cho các bạn một môi trường học tập lành mạnh, với điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi trong việc thực hành nghề, khiến bản thân mỗi sinh viên ngày càng trở nên năng động và trưởng thành hơn.

truong cao dang truyen hinh hoc ly thuyet luon gan voi thuc tien
Năng lực, trình độ chuyên môn của sinh viên CĐTH được nhiều kênh truyền hình đánh giá cao.

Trong các đợt khảo sát thực tế và qua một số công trình nghiên cứu khoa học, nhà trường đều nhận được những phản hồi tích cực về hiệu quả đào tạo được biểu hiện qua năng lực của sinh viên làm việc tại cơ sở. Ưu điểm lớn nhất của sinh viên sau khi tốt nghiệp là tiếp cận nhanh với thực tế nghề nghiệp, có thể tham gia vào nhiều chức danh trong các cơ quan báo chí, truyền thông.

Đặc biệt, sau nhiều năm đào tạo chuyên ngành truyền hình như: Báo chí, Quay phim, Công nghệ Điện ảnh - Truyền hình, Đồ họa trong sản xuất các chương trình…, nhiều đài truyền hình từ trung ương, khu vực đến địa phương đều đánh giá cao chất lượng, kỹ năng nghề của sinh viên nhà trường. Lực lượng này sau khi ra trường đã đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội cả về số lượng và chất lượng.

Đa dạng chuyên ngành học

Nhắc đến trường Cao đẳng Truyền hình, rất nhiều người lập tức nghĩ đến các ngành học: Báo chí, Quay phim, Kỹ thuật… Điều đó đúng, nhưng chưa đủ, bởi ngoài những ngành học cơ bản đó, Trường Cao đẳng Truyền hình còn rất đa dạng và phong phú với các chuyên ngành khác như: Kỹ thuật điện, điện lạnh, Đồ họa đa phương tiện, Truyền thông đa phương tiện. Đây đều là những ngành được các bạn trẻ yêu thích bởi tính năng động, sáng tạo, đón đầu công nghệ.

truong cao dang truyen hinh hoc ly thuyet luon gan voi thuc tien
Rất nhiều chuyên ngành mới của Trường được các bạn trẻ yêu thích bởi tính năng động, sáng tạo, đón đầu công nghệ.

Bạn Nguyễn Như là một sinh viên học song ngành Báo chí và Biên dịch tiếng Anh tại Trường Cao đẳng Truyền hình cho biết: “Là một sinh viên chuyên ngành Báo chí, việc học tiếng Anh cũng rất quan trọng. Sau một thời gian học tập, mình cảm thấy vốn tiếng Anh của mình tiến bộ rất nhiều. Những lần đi quay bài thực tế, mình đã có thể tự tin phỏng vấn du khách nước ngoài. Bên cạnh đó, việc đọc và hiểu thêm về các trang báo quốc tế cũng giúp ích rất nhiều cho chuyên ngành chính là báo chí của mình”.

Còn với bạn Lan Anh, sinh viên khoa Công nghệ thông tin lại luôn cảm thấy hào hứng với đồ họa, vì chính nhờ sự lựa chọn này, bạn không chỉ tìm thấy niềm đam mê với đồ họa, bạn còn có thể thỏa sức sáng tạo nên những bộ phim hoạt hình thú vị: “Trước đây, mình không am hiểu nhiều về máy tính cũng như tin học, nhưng nhờ sự chỉ dạy tận tình của các thầy cô ở khoa, mình không những ngày càng am hiểu, mà còn vô cùng thích thú với nó. Bây giờ mình đã có thể tự sản xuất ra những bộ phim hoạt hình ngắn, thiết kế đồ họa, lập trình trang web...”.

truong cao dang truyen hinh hoc ly thuyet luon gan voi thuc tien
Cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại là điều kiện cần và đủ để sinh viên CĐTH thỏa sức thể hiện niềm đam mê.

Nhìn chung, mỗi chuyên ngành của Trường Cao đẳng Truyền hình đều có vai trò và phạm vi ứng dụng riêng của mình, nhưng với sự tận tình và tâm huyết từ các giảng viên, cùng sự đầu tư trang thiết bị hiện đại tại trường, các bạn sẽ được học cách kết hợp những chuyên ngành đó với nhau để bổ trợ cho chuyên môn cũng như công việc chính của mình.

Cơ hội việc làm triển vọng

Bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, Trường Cao đẳng Truyền hình quyết định rút ngắn thời gian đào tạo hệ cao đẳng chính quy từ 3 năm xuống còn 2 năm. Đây là một điểm mới, mang tính đột phá trong chương trình đào tạo. Việc rút ngắn thời gian đào tạo của Trường Cao đẳng Truyền hình giúp sinh viên sớm gia nhập thị trường lao động, không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn tiết kiệm kinh phí học tập.

Theo đó, chương trình đào tạo cao đẳng được giảm tải ở các phần lý thuyết, tăng nội dung thực hành, thực tập; đẩy mạnh việc rèn luyện phương pháp, kỹ năng tự học, định hướng phương pháp học tập từ thực tiễn, hình thành môi trường học tập năng động, sáng tạo.

truong cao dang truyen hinh hoc ly thuyet luon gan voi thuc tien
Việc học lý thuyết gắn liền với thực tiễn đã giúp sinh viên CĐTH phát huy tối đa khả năng sáng tạo, làm chủ kiến thức.

Sinh viên các chuyên ngành đào tạo Báo chí, Quay phim, Kỹ thuật truyền hình, Công nghệ thông tin và Tiếng Anh biên dịch đều được tham gia vào ekip sản xuất các chương trình Truyền hình CTV với vai trò là phóng viên, biên tập viên, quay phim, kỹ thuật viên, biên dịch viên… Đối với các chương trình Phát thanh CTV, Tạp chí Sinh viên Truyền hình và website ctv.vtv.vn, các bạn sinh viên cũng sẽ được tham gia trực tiếp và vận hành sản xuất các sản phẩm báo chí như một tòa soạn thu nhỏ.

Ngoài ra, các cuộc thi như Liên hoan phim ngắn SCTV, Lễ trao sản phẩm báo chí xuất sắc, cuộc thi Ống kính Sinh viên… đã khuyến khích và khơi dậy niềm đam mề nghề nghiệp của các bạn. Rất nhiều sản phẩm báo chí, truyền thông của các em đã được đăng tải, phát sóng trên các cơ quan báo chí truyền thông uy tín. Nhờ đó mà phần lớn các bạn sau khi tốt nghiệp ra trường đều đã trang bị cho mình những hành trang, tiền đề cần thiết để dễ dàng đáp ứng yêu cầu của những công việc khác nhau.

truong cao dang truyen hinh hoc ly thuyet luon gan voi thuc tien

Đảm nhiệm các chức danh trong chương trình truyền hình là công việc hằng tuần của sinh viên CTV.

Chị Thu Thủy, cựu sinh viên khóa 13 của Trường CĐTH, ngay khi ra trường đã tự tin hòa nhập với các công việc được giao tại Đài Truyền hình Quốc phòng. Chị chia sẻ: “Nhờ việc được thực hành thường xuyên tại Trường đã giúp tôi có được những kỹ năng, kiến thức chuyên môn cần thiết để đảm nhiệm ngay được công việc của một phóng viên, biên tập viên truyền hình”.

Còn anh Thành Đạt (cựu sinh viên khóa 12) vừa mới tốt nghiệp tháng 6 năm 2019 hiện đã có công việc ổn định tại Đài Tiếng nói Việt Nam, bày tỏ: “Những kiến thức, kỹ năng học được ở trường luôn giúp ích cho tôi rất nhiều trong công việc của mình. Chính những sân chơi rèn nghề trong trường sẽ mang lại rất nhiều kinh nghiệm cho các bạn, chỉ cần các bạn đủ cầu tiến, các bạn sẽ luôn thành công dù với bất kỳ công việc nào được giao”.

Đúng như anh Đạt nói, chỉ cần bạn đủ đam mê và luôn học hỏi, những kiến thức bạn tích góp được trong quá trình học tập tại Trường Cao đẳng Truyền hình sẽ luôn là nền tảng vững chắc để bạn dễ dàng tiếp nhận bất cứ công việc nào trong lĩnh vực báo chí, quay phim, kỹ thuật, tiếng anh hay truyền thông đa phương tiện. Bởi lẽ thực tế đã chứng minh, điều kiện học tập tại Cao đẳng Truyền hình sẽ giúp sinh viên ra trường có nhiều lựa chọn. Xu thế việc làm rộng mở cho lĩnh vực báo chí, truyền thông không thiếu, nếu sinh viên năng động và có sự nhiệt huyết thì sẽ không quá khó để tìm cho mình một công việc thích hợp.

Hà Giang