Trưởng Ban Kinh tế Trung ương tiếp xúc cử tri tại Bình Định

15:55 | 04/07/2014

586 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong các ngày 3–4.7, GS.TS Vương Đình Huệ, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Tam Quan Bắc, huyện Hoài Nhơn; tiếp xúc với Mặt trận tổ quốc Việt Nam và các tổ chức; cử tri ngành giáo dục tỉnh Bình Định, trao đổi về kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII và lắng nghe ý kiến của cử tri trên địa bàn.

ĐBQH Vương Đình Huệ tiếp thu giải trình một số ý kiến kiến nghị của cử tri

Tại các buổi tiếp xúc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã báo cáo tóm tắt với cử tri xã Tam Quan Bắc kết quả kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIII. Theo đó, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 2 nghị quyết, góp ý cho 16 dự án luật sửa đổi trong kì họp tiếp theo, đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội quan trọng khác.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã tham gia tích cực vào nghị trường Quốc hội với 44 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 18 ý kiến phát biểu tại hội trường, các ý kiến chất vấn đại biểu Quốc hội và ý kiến bằng văn bản. Đối với vấn đề biển Đông, Quốc hội đã ra thông cáo chung bày tỏ sự lo ngại và kiên quyết phản đối hành động của Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế biển của Việt Nam.

Phát biểu ý kiến tại các buổi tiếp xúc, cử tri Bình Định cho rằng kỳ họp thứ thứ 7, Quốc hội khóa XIII đã quyết định, thông qua nhiều quyết sách quan trọng đối với sự phát triển kinh tế-xã hội của đất nước; đồng thời bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, đề cập tới nhiều vấn đề lớn của đất nước trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

ĐBQH Vương Đình Huệ.

Đối với những kiến nghị cụ thể, cử tri Bình Định kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có cơ chế chính sách đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, tạo điều kiện để ngư dân bám biển. Vừa qua, chủ trương cho vay đóng tàu sắt vươn khơi bám biển là chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước.

Tuy nhiên đóng tàu xong cử tri lo ngại tàu không cập bến được, bởi vùng nước cạn, cử tri đề nghị đối với vùng cửa biển Tam Quan Bắc cần phải có hướng nạo vét, khai thông luồng lạch, mở rộng để tàu sắt có thể cập bến; sớm triển khai đầu tư mở rộng, nâng cấp khu neo đậu tránh trú bão tàu thuyền; thu hút kêu gọi đầu tư khu công nghiệp ở huyện Hoài Nhơn; có chính sách tổ chức thu mua hợp lý đối với mặt hàng thủy hải sản của bà con, nhất là cá ngừ đại dương nhằm bảo vệ quyền lợi cho ngư dân; đối với việc cho ngư dân vay ưu đãi để đóng mới tàu vỏ sắt, nâng cấp, cải hoán, đóng mới vỏ tàu gỗ phục vụ khai thác thủy sản xa bờ cần điều chỉnh thời hạn trả trên 10 năm để ngư dân có điều kiện sản xuất; nên đưa xã Tam Quan Bắc vào xã được hưởng chế độ của xã bãi ngang; đầu tư, nâng cấp tuyến đường từ QL 1A đi vào cửa biển Tam Quan.

Cử tri khối mặt trận cũng đề nghị cần có biện pháp đầu tư cơ sở hạ tầng cung cấp nước cho sinh hoạt, nước cho sản xuất cho nhân dân; tạo điều kiện cho các chức sắc tôn giáo hoạt động, quan tâm đến đời sống người lao động và nhân dân;; sớm có giải pháp thu mua nông sản của bà con; cử tri cũng kiến nghị Nhà nước cần có chính sách xử lý đối với các nhà sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng; xử lý triệt để nạn tham nhũng nhất là lợi ích nhóm; quan tâm hơn nữa đến chính sách với người có công, người bị địch bắt tù đầy; việc xây dựng chính sách pháp luật cần sát với thực tế đời sống người dân, các vụ án đã được tòa xét xử cần được thực thi nghiêm minh.

Cử tri ngành giáo dục kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm đến chế độ chính sách đối với nhà giáo, có cơ chế chính sách đối với giáo viên, học sinh các trường dân tộc nội trú, miền núi. Đa số các cử tri tại các cuộc tiếp xúc lên án việc Trung Quốc đưa tàu Hải Dương 981 xâm phạm vùng biển Việt Nam, cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước cần mạnh mẽ hơn nữa, kể cả kêu gọi cộng đồng quốc tế vào cuộc giúp đỡ.

Tiếp thu các ý kiến của các cử tri, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đã chia sẻ niềm vui khi chứng kiến sự phát triển của địa phương, đặc biệt là trong việc phát triển đội tàu đánh bắt xa bờ. ĐBQH Vương Đình Huệ cho rằng, các ý kiến của cử tri phát biểu rất trúng và có ý nghĩa, tính xây dựng, đặc biệt tại các buổi tiếp xúc cử tri lần này đều có đại diện lãnh đạo các sở, ngành trực tiếp lắng nghe, giải đáp thắc mắc của bà con cử tri. ĐBQH Vương Đình Huệ cảm ơn các ý kiến của cử tri đã đánh giá về kỳ họp Quốc hội và các ý kiến của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định.

ĐBQH Vương Đình Huệ đồng tình với các ý kiến cử tri đề nghị, cần đẩy mạnh cải cách hành chính, phải có luật hành chính công; vấn đề quản lý đất đai cần có chế tài để chống đầu cơ; công cuộc chống tham nhũng cần làm mạnh hơn nữa; đối với vấn đề mũ bảo hiểm theo Đại biểu cần quản lý tận gốc, không thể quản lý ngọn, người nào kinh doanh mũ giả thì phải phạt người kinh doanh, tuy nhiên cũng cần giáo dục người tham gia giao thông, cần có chế tài để xử lý người kinh doanh hàng giả hàng nhái; vấn đề y tế cần có những giải pháp cụ thể, không để tình trạng dịch bệnh lây lan khó kiểm soát như thời gian qua; quan tâm cải thiện các vấn đề giáo dục, đào tạo, lao động, dạy nghề.

Làm rõ thêm về cơ chế chính sách phát triển kinh tế biển, lợi ích của việc đóng tàu sắt đối với ngư dân đánh bắt xa bờ; việc tranh thủ nguồn vốn nào để hoàn thành việc nạo vét cửa biển Tam Quan Nam, ĐBQH Vương Đình Huệ cho rằng, chiến lược biển Trung ương Đảng đã có từ lâu, tuy nhiên trong bối cảnh này cần đẩy mạnh hơn. Đồng tình với ý kiến của bà con ngư dân, việc đóng tàu vỏ sắt cho ngư dân phải bảo đảm tính đồng bộ, chọn đúng đối tượng, đóng theo yêu cầu thực tế của bà con, đóng không qua trung gian, mẫu mã do bà con đặt hàng cho phù hợp.

Theo Đại biểu Vương Đình Huệ, việc đóng tàu vỏ thép giúp cho ngư dân đi biển an toàn hơn, bảo quản được sản phẩm hải sản tốt hơn, giá trị hải sản tốt hơn, giúp ngư dân bám biển. Đối với cửa biển Tam Quan, tỉnh cần phải quan tâm sớm vào cuộc, chủ động hơn nữa, không nên trông chờ vào Trung ương, về phía Ban Kinh tế Trung ương sẽ cùng phối hợp với địa phương thúc đẩy tiến độ việc này, nghiên cứu nguồn hỗ trợ Trung ương với các công trình cấp bách, đoàn ĐBQH cũng sẽ báo cáo thêm để sớm giải quyết vấn đề này.

Trước việc Trung Quốc ngang nhiên hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, ĐBQH Vương Đình Huệ cho biết, các nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước ta đã lên tiếng thể hiện rõ lập trường của Việt Nam. Chúng ta đã tuyên bố rất rõ rằng việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của chúng ta là vi phạm pháp luật quốc tế, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Chủ quyền của Tổ quốc là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, Việt Nam sẽ đấu tranh bằng mọi biện pháp để giữ vững hoà bình và yêu cầu Trung Quốc phải rút dàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng biển Việt Nam.

ĐBQH Vương Đình Huệ cho rằng, có sức mạnh đồng thuận của 90 triệu người dân thì chúng ta không sợ bất cứ điều gì. Trong điều kiện hội nhập, các nước đều có sự phụ thuộc lẫn nhau, mỗi bước đi của nước nào đó phải tính toán kỹ, thời đại ngày nay không phải muốn làm gì cũng được. Chúng ta cần chủ động giải quyết những vấn đề nội tại của nền kinh tế, chủ động trong mọi tình huống. Chúng ta tích cực hội nhập quốc tế nhưng phát triển kinh tế phải độc lập tự chủ, không phụ thuộc bất cứ nước nào, nếu tình hình quan hệ có xấu đi thì chúng ta không bị ảnh hưởng nhiều, bản thân chúng ta phải tự mạnh lên.

Nguyễn Thanh Liêm

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc