Trung tá hải quân Mỹ nhận hối lộ bằng... gái

18:29 | 01/06/2019

11,742 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo các tài liệu của tòa án Hải quân Mỹ tháng 11-2013, Trung tá Hải quân Mỹ gốc Campuchia Michael Vannak Khem Misiewicz bị buộc tội di chuyển tàu "như quân cờ" tới các cảng ở châu Á để làm lợi cho một nhà thầu quốc phòng, đổi lại ông này nhận được sự chăm sóc của các gái mại dâm, hưởng các chuyến du lịch và vé xem Lady Gaga hát.

Hình ảnh đẹp đẽ của Misiewicz

Cách đây 4 năm, hình ảnh ông Michael Vannak Khem Misiewicz - 46 tuổi, từng là sĩ quan chỉ huy tàu khu trục tấn công có tên lửa dẫn đường USS Mustin, gốc Campuchia - tràn ngập trên các trang báo thế giới. Khi đó, ông trở về đoàn tụ cùng gia đình ở hải cảng Sihanoukville - Campuchia sau 37 năm xa cách với cương vị hạm trưởng khu trục hạm tên lửa USS Mustin của Mỹ.

trung ta hai quan my nhan hoi lo bang gai

Michael Vannak Khem Misiewicz, chỉ huy tàu khu trục tấn công có tên lửa dẫn đường USS Mustin

Theo tài liệu của Hải quân Mỹ, ông Misiewicz sinh ra và lớn lên ở vùng ven Phnom Penh, thủ đô Vương quốc Campuchia. Ông được một nữ nhân viên Đại sứ quán Mỹ nhận làm con nuôi không lâu trước khi lực lượng Khmer Đỏ lên nắm quyền ở Campuchia vào năm 1975. Cha và em gái ông bị Khmer Đỏ giết chết năm 1970. Mẹ và anh chị em khác của ông may mắn sống sót dưới chế độ diệt chủng.

Thoát khỏi “cánh đồng chết”, Misiewicz đã làm nên một kỳ tích khiến cộng đồng người Khmer ở Mỹ ngưỡng mộ. Tốt nghiệp Học viện Hải quân Mỹ năm 1992, chỉ vài năm sau, ông trở thành hạm trưởng khu trục hạm USS Mustin.

Tháng 12-2010, Misiewicz thực hiện chuyến viếng thăm quê nhà đầu tiên. Trên cầu tàu ở hải cảng Sihanoukville, mẹ và anh chị em của vị sĩ quan cấp tá Hải quân Mỹ đón ông trong nước mắt. Cuộc trở về này được truyền thông quốc tế tường thuật khá chi tiết.

trung ta hai quan my nhan hoi lo bang gai

Michael Vannak Khem Misiewicz trở về trong vòng tay của những người thân

Việc một cậu bé thất học thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, trở thành sĩ quan cấp cao của Mỹ được ví như câu chuyện cổ tích thời nay. Tiếc thay, nó lại không có hậu như những câu chuyện cổ tích thời xưa.

Sự nghiệp tan tành

Đến tháng 11-2013, hình ảnh ông Misiewicz tiếp tục tràn ngập trên báo đài quốc tế nhưng lần này lại là những hình ảnh phản cảm. Vị trung tá hải quân, phó ban tác chiến Hạm đội 7 bị bắt cùng 3 người khác về hành vi tham nhũng, trong đó có việc nhận hối lộ tình dục.

trung ta hai quan my nhan hoi lo bang gai

Misiewicz khi nhỏ và lúc thành đạt

Công tố viên buộc tội Misiewicz, đã gửi cho Leonard Glenn Francis, Tổng giám đốc Công ty quốc phòng Glenn Davis Marine Asia, có trụ sở tại Singapore, thông tin mật liên quan đến việc triển khai các tàu chiến.

Trung tá Michael Vannak Khem Misiewicz bị bắt hôm 16-9-2013 ở bang Colorado. Ngoài ra, Misiewicz bị cáo buộc sắp xếp cho tàu hải quân Mỹ ghé thăm các cảng nơi Francis có hợp đồng trị giá hàng trăm triệu đôla cung cấp tàu kéo, nhiên liệu, dịch vụ làm vệ sinh tàu, an ninh và nhiều dịch vụ khác.

Đổi lại, Francis được cho là đã "trả công" cho Misiewicz bằng các chuyến du lịch, giải trí, các đêm ở khách sạn hạng sang và gái mại dâm. Ngoài ra, các công tố viên còn xác định Francis đã tặng Misiewicz 5 vé vào xem một buổi trình diễn của Lady Gaga ở Thái Lan hồi tháng 5-2012.

Vào thời điểm bị cho là nhận hối lộ, Misiewicz là sĩ quan phó tác chiến của Hạm đội 7 giám sát các hoạt động trên vùng biển từ Nhật Bản đến đảo san hô Diego Garcia ở Ấn Độ Dương và từ thành phố Vladivostok của Nga đến Australia.

Những kẻ tham nhũng, hối lộ bị bắt

Nắm quyền giám sát hoạt động các phương tiện của Hạm đội 7 trong vòng 48 triệu dặm vuông, vai trò của Misiewicz là điều động tàu của hạm đội đến những hải cảng mà “Leonard mập” nắm độc quyền cung cấp dịch vụ. Vai trò của đặc vụ Beliveau II là thông báo với Leonard quá trình điều tra của NCIS và cố vấn cho tay này cách đối phó hữu hiệu.

Beliveau II cũng đã bị bắt hôm 16-9 do bị buộc tội đã tải các báo cáo mật từ cơ sở dữ liệu của NCIS liên quan đến một cuộc điều tra của sở này đối với Glenn Davis Marine Asia Ltd để trao cho Francis.

trung ta hai quan my nhan hoi lo bang gai

Misiewicz khi còn là sỹ quan chỉ huy

Francis bị bắt cùng thời điểm với Misiewicz, đồng thời còn bị cáo buộc hối lộ John Bertrand Beliveau II, một đặc vụ 44 tuổi của Sở điều tra tội phạm hải quân Mỹ (NCIS), Beliveau II cũng đã bị bắt hôm 16/9 do bị buộc tội đã tải các báo cáo mật từ cơ sở dữ liệu của NCIS liên quan đến một cuộc điều tra của sở này đối với Glenn Davis Marine Asia Ltd để trao cho Francis.

Ba đối tượng này đều là nhân vật chủ chốt trong đường dây gian lận phí dịch vụ cung cấp tàu kéo, thực phẩm, nhiên liệu, nước ngọt và thu gom rác cho tàu Hải quân Mỹ tại các cảng Thái Lan và Singapore với giá cao hơn những nơi khác. Nhà cung cấp dịch vụ không ai khác chính là GDMA. Cả ba người có thể bị phạt tù đến 5 năm nếu bị tòa án chứng minh là có tội.

Làm ăn cùng trung tá Misiewicz, “Leonard mập” độc quyền cung cấp dịch vụ cho tàu sân bay, tàu khu trục, tàu ngầm nguyên tử và các loại tàu khác của Hạm đội 7 với giá cắt cổ. Chẳng hạn năm 2012, Misiewiecz điều tàu sân bay USS Abraham Lincoln đến cảng Laem Chabang - Thái Lan. Tại đây, người đóng thuế Mỹ phải trả phí dịch vụ cao hơn các nơi khác 500.000 USD. Theo tài liệu có được, tàu sân bay Stennis cũng từng được GDMA bảo trì với giá 2,7 triệu USD, gấp đôi nơi khác. Bằng cách này, theo Cơ quan Công tố Mỹ, tính đến ngày bị bắt, Leonard đã kiếm được hơn 20 triệu USD.

Vụ án Misiewicz là một xì-căng-đan tiền và tình lớn nhất lịch sử Hải quân Mỹ trong vài chục năm trở lại đây với nhiều hệ lụy an ninh quốc phòng. Trung tá Misiewicz đáng lẽ còn được thăng chức và về hưu sống trong ánh hào quang của một câu chuyện người nghèo phát về hậu thời nay hiếm thấy nếu không bị phát hiện. Thế nhưng, ông ta đã mất tất cả vì lòng tham không đáy và dục vọng thấp hèn./.

Hòa Thu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc