Trung Quốc: Vụ tràn dầu ở Vịnh Bột Hải làm thiệt hại 264 triệu USD

13:28 | 25/06/2012

711 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Theo báo cáo mới công bố của Cục Hải dương Trung Quốc (SOA), công ty dầu mỏ ConocoPhillips Trung Quốc (COPC) – nhà điều hành mỏ dầu Bồng Lai 193, phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hai sự cố tràn dầu đã xảy ra từ tháng 6 năm ngoái gây thiệt hại cho môi trường sinh thái 1.683 tỷ nhân dân tệ (268 triệu USD).

Một ngư dân vớt được một cục váng dầu trôi nổi trong trang trại tôm của mình sau sự cố tràn dầu ở Vịnh Bột Hải hồi năm ngoái

Các sự cố tràn dầu đã gây ô nhiễm nghiêm trọng trên 6.200 km2 mặt biển – một diện tích lớn gấp khoảng 9 lần diện tích của Singapore. Trong đó, có 870 km2 mặt biển đã bị ô nhiễm rất nặng và khiến cho ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản ở tỉnh Liêu Ninh và Hà Bắc phải gánh chịu những tổn thất rất to lớn.

Ô nhiễm đã làm giảm các loài sinh vật biển phù dù và ảnh hưởng đến sự đa dạng cũng như cấu trúc của các cộng đồng sinh học. Trứng cá trong vùng đã giảm khoảng 83% vào năm ngoái.

Theo một thỏa thuận bồi thường thiệt hại được ký kết giữa SOA, COPC và Công ty TNHH Dầu khí Ngoài khơi Trung Quốc (CNOOC) – một đối tác khác đang tham gia khai thác dầu khí ở mỏ Bồng Lai 19-3, COPC sẽ bồi thường 1,09 tỷ nhân dân tệ cho các tổn thất sinh thái. Bên cạnh đó, CNOOC và COPC sẽ “gánh” chung trách nhiệm chi trả cho các chi phí bảo vệ môi trường ở Vịnh Bột Hải. Cụ thể, CNOOC phải trả 480 triệu nhân dân tệ và COPC phải trả 113 triệu nhân dân tệ.

Theo báo cáo của SOA, việc bồi thường cho ngư dân đã được nộp vào tài khoản của chính phủ ở tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh. Các nhà chức trách đã và đang xác định cũng như xác minh thiệt hại của ngư dân, đồng thời thông tin cho ngư dân về các tiêu chuẩn và biện pháp bồi thường.

Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc vẫn có vẻ chưa hài lòng với mức phạt mà công ty COPC phải chịu. Trên tờ Thời báo Hoàn cầu, Zhangyuan Zhao, một nhà nghiên cứu đến từ Học viện Khoa học Môi trường Trung Quốc cho rằng các nhà khai thác dầu mỏ xứng đáng bị trừng phạt với một mức phạt nặng nhất của chính phủ Trung Quốc.

Ông Zhao cho rằng: "Thiệt hại sinh thái (ở Vịnh Bột Hải) thậm chí còn nghiêm trọng hơn so với vụ tràn dầu ở Vịnh Mexico do BP gây ra năm 2010. Chính phủ cần có những quy định chặt chẽ và biện pháp trừng phạt cứng rắn để buộc các công ty năng lượng phải ưu tiên bảo vệ môi trường trong bất cứ hoạt động thăm dò nào”.

Bản báo cáo cũng cho biết COPC phải trả 1 tỷ nhân dân tệ bồi thường thiệt hại cho ngư nhân ở các tỉnh Hà Bắc và Liêu Ninh, theo một thỏa thuận được ký kết giữa chính quyền các địa phương, Bộ Nông Nghiệp và 2 công ty.

Thêm vào đó, COPC và CNOOC cũng phải trích lần lượt 100 triệu nhân dân tệ và 250 triệu nhân dân tệ từ Quỹ bảo vệ môi trường và sinh thái biển để dùng cho các công việc như khôi phục, nuôi thủy sản trở lại và chăm sóc tài nguyên cá thiên nhiên cũng như tiến hành điều tra, giám sát, đánh giá và nghiên cứu khoa học môi trường tài nguyên cá v.v.

Vào cuối năm ngoái, CNOOC đã nộp đơn lên Bộ Nội vụ đăng ký thành lập Quỹ bảo vệ môi trường và sinh thái biển với mức đóng góp ban đầu là 500 triệu nhân dân tệ.

Mỏ Bồng Lai 19-3 là một trong những mỏ dầu ngoài khơi lớn nhất của Trung Quốc với sản lượng khoảng 160 nghìn thùng/ngày. Hiện COPC là nhà điều hành mỏ dầu Bồng Lai 19-3, trong đó, CNOOC nắm 51% cổ phần và ConocoPhillips nắm 49% còn lại.

Linh Phương (Theo Xinhua)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc