Trung Quốc vận chuyển LNG trong thùng chứa chuyên dụng

14:50 | 05/12/2018

|
(PetroTimes) - Hãng vận tải container Cosco Shipping đã vận chuyển 130 thùng chứa khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) từ miền Nam Trung Quốc lên đến miền Bắc, theo thông báo ngày 3/12 của nhà sản xuất thiết bị container CIMC.

Công ty sản xuất thiết bị năng lượng CIMC của thành phố Nam Thông đã sản xuất và phân phối các thùng chứa được thiết kế để vận chuyển LNG, khối lượng LNG trong mỗi thùng sau khi được tái chế biến thành khí đốt sẽ là 25 nghìn m3.

LNG được vận chuyển trong các thùng chứa chuyên dụng từ cảng Dương Phố thuộc tỉnh Hải Nam ở miền Nam Trung Quốc đến cảng Cẩm Châu tỉnh Liêu Ninh ở miền Bắc.

Đó là một hoạt động trong khuôn khổ chương trình thử nghiệm công nghệ nhằm đảm bảo cung cấp LNG cho các vùng phía bắc của Trung Quốc trong mùa thu-đông hàng năm, khi nhu cầu về khí đốt sưởi ấm đạt mức cao điểm.

trung quoc van chuyen lng trong thung chua chuyen dung
Tàu của Cosco Shipping vận chuyển LNG trong những thùng chứa chuyên dụng

Dự án giao hàng theo phương thức này đã được Ủy ban Nhà nước về Phát triển và Cải cách của Trung Quốc (NDRC), Cơ quan Quản lý Năng lượng Quốc gia (NEA) và Bộ Giao thông vận tải phê duyệt sơ bộ.

Việc cung cấp LNG trong các thùng chứa chuyên dụng từ phía Nam lên phía Bắc của đất nước sẽ là một trong những biện pháp mà Trung Quốc sử dụng với ý định ngăn chặn sự lặp lại các vấn đề phát sinh trong giai đoạn thu-đông 2017-2018. Khi đó, hầu như khắp nơi ở Trung Quốc, đặc biệt là các khu vực phía Bắc, phải đối mặt với tình trạng thiếu khí đốt nghiêm trọng. Tình hình rất cấp bách, thậm chí nhiều nơi phải sử dụng than để cung cấp nhiệt và điện cho các cơ sở sản xuất và người dân.

Điều này cho thấy những thiếu sót nghiêm trọng của hệ thống cung cấp, lưu trữ và phân phối LNG hiện có ở Trung Quốc.

Phần lớn các cảng nhập khẩu và cơ sở phân phối, tái chế biến LNG thành khí đốt thông thường, đều nằm ở miền nam Trung Quốc: ở tỉnh Hải Nam, ở đặc khu Thâm Quyến và khu tự trị Choang thuộc tỉnh Quảng Tây.

CNOOC đã buộc phải chi các khoản tiền đáng kể cho việc vận chuyển LNG từ các cảng ở tỉnh Quảng Đông lên phía Bắc Trung Quốc.

Trung Quốc đã thử nghiệm vận chuyển LNG trên các tuyến nội địa trong loại thùng chứa đặc biệt từ hồi tháng 11 năm 2017, sau khi nhận được một lô hàng LNG khá khiêm tốn từ Canadian FortisBC.

Kết quả thử nghiệm này đã cho thấy sự thuận tiện và mở ra khả năng sử dụng các thùng chứa như vậy trong các chương trình hậu cần đa phương thức.

Việc sử dụng các thùng chứa chuyên dụng cho phép nhập LNG mà không cần đến các nhà máy tái chế biến khí tốn kém.

Việc vận chuyển LNG bằng thùng chứa chuyên dụng có thể được thực hiện theo cách thức giống như vận chuyển container thông thường - bằng đường biển, đường bộ và đường sắt.

Theo Wood Mackenzie, lượng nhập khẩu LNG của Trung Quốc trong cả năm 2018 dự kiến ​​sẽ đạt gần 50 triệu tấn, cao hơn 1/4 so với năm 2017.

Và theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), trong năm 2019 Trung Quốc sẽ trở thành nước nhập khẩu khí tự nhiên lớn nhất thế giới.

Đến năm 2023, Trung Quốc sẽ nhập khẩu 171 tỷ m3 khí tự nhiên mỗi năm, với LNG chiếm hơn 50% tổng lượng nhập khẩu.

Vai trò của LNG ở Trung Quốc đang thay đổi - nếu trước đây Trung Quốc chỉ sử dụng khí hóa lỏng để điều chỉnh nguồn cung trong giai đoạn nhu cầu cao điểm, thì từ nay LNG đang dần trở thành nguồn khí phổ biến.

trung quoc van chuyen lng trong thung chua chuyen dungViệt Nam đã vượt lên Trung Quốc, vào top đầu thế giới về tính hấp dẫn đầu tư
trung quoc van chuyen lng trong thung chua chuyen dungTrung Quốc đưa ra cam kết hơn 1.200 tỷ USD để "đình chiến" thương mại với Mỹ
trung quoc van chuyen lng trong thung chua chuyen dungNóng chuyện giá điện lại tăng và đau đầu với nhà thầu Trung Quốc

Bá Thủy

RT