Trung Quốc ủng hộ bắt ông trùm truyền thông Hong Kong

22:22 | 10/08/2020

183 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Trung Quốc ủng hộ việc bắt giữ ông trùm truyền thông Hong Kong Jimmy Lai, nhấn mạnh sự cần thiết của việc trừng phạt nghiêm khắc những người đe dọa an ninh quốc gia.
Trung Quốc ủng hộ bắt ông trùm truyền thông Hong Kong
Jimmy Lai bị bắt vào sáng 10/8. (Ảnh: AFP)

Người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc hôm nay 10/8 tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ mạnh mẽ việc cảnh sát đặc khu hành chính Hong Kong bắt Jimmy Lai và 7 người khác, nhấn mạnh rằng mọi sự cấu kết với các lực lượng bên ngoài đều đe dọa an ninh quốc gia. Người phát ngôn cảnh báo tình trạng hỗn loạn ở Hong Kong cần bị trừng trị nghiêm khắc theo pháp luật.

“Jimmy Lai là đại diện cho những người chống Trung Quốc và chống Hong Kong”, người phát ngôn cho biết, đồng thời khẳng định ông trùm truyền thông Hong Kong là mối đe dọa cần phải loại bỏ trước khi hòa bình trở lại Hong Kong.

"Ông ta ngang nhiên kêu gọi người dân đấu tranh cho nước Mỹ, tham gia lên kế hoạch, tổ chức và tiến hành một chuỗi cuộc biểu tình trái pháp luật, sử dụng công cụ truyền thông để phát tán tin đồn và kích động bạo lực", người phát ngôn nói thêm.

Theo người phát ngôn Văn phòng Các vấn đề Hong Kong và Macau, Lai và các đồng phạm phải bị trừng trị nghiêm khắc để chứng minh rằng “công lý có thể đến muộn nhưng không bao giờ được thiếu vắng”.

Jimmy Lai, 71 tuổi, là một trong những nhà hoạt động dân chủ mạnh mẽ nhất tại Hong Kong và là người chỉ trích gay gắt chính quyền Bắc Kinh. Ông cũng là nhân vật tiếng tăm nhất bị bắt giữ theo luật an ninh quốc gia mới được chính quyền Trung Quốc thông qua gần đây.

Theo Reuters, Jimmy Lai sinh ra tại đại lục và được đưa tới Hong Kong trên một tàu đánh cá khi mới chỉ 12 tuổi. Ông bị bắt giữ vì nghi ngờ có câu kết với các lực lượng nước ngoài, sau khi 200 cảnh sát tiến hành khám xét văn phòng của Apple Daily - tờ báo do Jimmy Lai làm chủ sở hữu.

Jimmy Lai thường xuyên tới Washington. Tại đây, ông từng gặp các quan chức cấp cao của Mỹ, trong đó có Ngoại trưởng Mike Pompeo, để kêu gọi sự ủng hộ dành cho nền dân chủ Hong Kong. Điều này khiến ông bị Bắc Kinh gắn mác “kẻ phản bội”.

Cảnh sát Hong Kong cho biết họ đã bắt giữ “ít nhất” 9 người tuổi từ 23 tới 72, song không công bố danh tính. Cảnh sát Hong Kong cũng cảnh báo các vụ bắt giữ tiếp theo có thể sẽ tiếp tục diễn ra. Những người bị bắt giữ bị cáo buộc “thông đồng với các đối tượng bên ngoài hoặc chính phủ nước ngoài để gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, cũng như âm mưu lừa đảo”.

Vụ bắt giữ Jimmy Lai thực hiện theo luật an ninh quốc gia mới được áp dụng với Hong Kong. Luật này hình sự hóa 4 loại tội phạm gồm ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài hoặc các đối tượng bên ngoài để gây nguy hại cho an ninh quốc gia. Người vi phạm có thể bị tuyên án chung thân.

Người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ bắt Jimmy Lai và những người khác, kêu gọi giới chức Hong Kong xem xét các trường hợp này để đảm bảo các vụ bắt giữ không ảnh hưởng tới các quyền được bảo vệ theo luật nhân quyền quốc tế và Luật Cơ bản của Hong Kong.

Người phát ngôn Thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay cáo buộc Trung Quốc sử dụng luật an ninh quốc gia mới như một cớ để dập tắt tiếng nói phản đối, đồng thời kêu gọi chính quyền Hong Kong củng cố quyền và tự do của người dân trong đặc khu.

Mỹ và nhiều quốc gia phương Tây khác cho rằng luật an ninh quốc gia mới làm suy yếu cơ chế "một quốc gia, hai chế độ" dành cho Hong Kong. Trong khi đó, chính quyền Trung Quốc và Hong Kong đều khẳng định luật mới chỉ nhắm tới một số nhóm đối tượng nhỏ và quyền lợi, tự do của người dân đặc khu vẫn được đảm bảo.

Theo Dân trí