Trung Quốc trừng phạt trả đũa nghị sĩ Mỹ vì vấn đề Hong Kong

16:50 | 10/08/2020

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt đối với 11 người, trong đó các nghị sĩ Mỹ, nhằm đáp trả động thái của Washington hồi cuối tuần trước khi trừng phạt 11 quan chức Hong Kong và Trung Quốc.
Trung Quốc trừng phạt trả đũa nghị sĩ Mỹ vì vấn đề Hong Kong
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Ảnh: Reuters)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, 10/8, tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt chống lại 11 người Mỹ gồm các nghị sĩ, chính trị gia. Đây là động thái nhằm đáp trả việc Washington hôm 7/8 đã công bố các lệnh trừng phạt đối với Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cùng 10 quan chức khác của đặc khu và Trung Quốc.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên, danh sách 11 người Mỹ bị Trung Quốc áp lệnh trừng phạt gồm các thượng nghị sĩ Mỹ là Ted Cruz, Marco Rubio, Tom Cotton và Pat Toomey, hạ nghị sĩ Chris Smith, giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Kenneth Roth, chủ tịch Quỹ Quốc gia Hỗ trợ Dân chủ Carl Gershman, chủ tịch tổ chức phi chính phủ Freedom House Michael Abramowitz...

"Để đáp trả cách hành xử sai trái của Mỹ, Trung Quốc đã quyết định áp lệnh trừng phạt lên những cá nhân đã hành xử không đúng về các vấn đề liên quan tới Hong Kong", ông Triệu nói, nhưng không nêu rõ biện pháp trừng phạt.

Tuần trước, Bộ Tài chính Mỹ cho biết 11 quan chức Hong Kong và Trung Quốc bị trừng phạt vì vai trò của họ trong việc “làm suy yếu các quyền tự do chính trị tại đặc khu” Hong Kong.

Trong danh sách các quan chức bị trừng phạt có cảnh sát trưởng Hong Kong Chris Tang và người tiền nhiệm Stephen Lo, lãnh đạo cơ quan an ninh Hong Kong John Lee Ka-chiu và người đứng đầu cơ quan tư pháp đặc khu Teresa Cheng.

Mỹ cáo buộc rằng việc Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia với Hong Kong vào tháng trước đã làm xói mòn quyền tự trị của đặc khu. Trong khi đó, Trung Quốc khẳng định việc xây dựng và thông qua luật này là nhằm đảm bảo cho cơ chế "một quốc gia, hai chế độ" được duy trì ổn định lâu dài, bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia và lợi ích phát triển của nước này.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng trước đã ký ban hành "Đạo luật tự chủ Hong Kong". Theo đạo luật mới của Mỹ, Hong Kong sẽ không còn được hưởng quy chế đặc biệt. Các ngân hàng làm ăn kinh doanh với các quan chức Trung Quốc liên quan tới Luật an ninh Hong Kong cũng sẽ phải chịu sự trừng phạt.

Tháng trước, Bắc Kinh từng công bố sẽ ban lệnh trừng phạt chống lại 2 nghị sĩ Cruz và Rubio, cùng một số quan chức khác của Mỹ, sau khi Washington trừng phạt các quan chức cấp cao của Trung Quốc vì cáo buộc "vi phạm nhân quyền tại khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương".

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc