Trung Quốc trở thành cường quốc thứ hai về điện hạt nhân

15:43 | 30/09/2021

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo thường niên về lĩnh vực này, Trung Quốc đã vượt qua Pháp về sản lượng điện hạt nhân trong năm 2020, một năm "đặc biệt khó khăn" đối với ngành công nghiệp này của Pháp.
Trung Quốc trở thành cường quốc thứ hai về điện hạt nhân
Một nhà máy điện hạt nhân ở Trung Quốc

"Lần đầu tiên, Trung Quốc tạo ra nhiều điện hạt nhân hơn Pháp và trở thành nhà sản xuất điện hạt nhân lớn thứ hai trên thế giới sau Mỹ", Báo cáo tình trạng ngành công nghiệp hạt nhân thế giới (WNISR) cho biết trong ấn bản mới nhất. WNISR lưu ý: “Năm 2020 đặc biệt khó khăn đối với lĩnh vực hạt nhân của Pháp”.

Trong năm 2020, cuộc khủng hoảng Covid-19 dẫn đến việc giảm tiêu thụ điện nhưng cũng có sự biến động trong lịch trình bảo trì các lò phản ứng của Pháp. Nước này cũng đã đóng cửa hai lò phản ứng tại nhà máy Fessenheim ở phía đông đất nước. Năm ngoái, sản lượng điện hạt nhân của Pháp giảm 12%, mức thấp nhất trong 27 năm qua.

Sản lượng điện hạt nhân ở Trung Quốc, khởi công hai lò phản ứng mới vào năm ngoái, đã tăng 4,4% trong năm 2020.

Tổng cộng, sản lượng điện hạt nhân thế giới năm ngoái đã giảm 3,9% so với một năm trước, lần đầu tiên kể từ năm 2012. Về năng lực công xuất lắp đặt, ngành điện hạt nhân thế giới đã đạt kỷ lục mới là 369 GW vào giữa năm 2021, chỉ cao hơn kỷ lục năm 2006 trước đó (367 GW).

Tuy nhiên, có ít lò phản ứng hơn trước đây, nhưng chúng thường mạnh hơn trước. Vào năm 2020, 5 lò phản ứng mới được đưa vào hoạt động trên toàn thế giới (bao gồm các lò ở Belarus và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất), trong khi 6 lò (trong đó có 2 lò ở Pháp) đã ngừng hoạt động vĩnh viễn. Cũng trong năm ngoái, việc xây dựng năm lò phản ứng đã được khởi công, bốn ở Trung Quốc và một ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Năng lượng điện hạt nhân và cạnh tranh chiến lược ở Trung ĐôngNăng lượng điện hạt nhân và cạnh tranh chiến lược ở Trung Đông
Năng lượng hạt nhân: IAEA lần đầu tiên tăng dự báo kể từ sau thảm họa FukushimaNăng lượng hạt nhân: IAEA lần đầu tiên tăng dự báo kể từ sau thảm họa Fukushima
Trung Quốc cuối cùng cũng đóng cửa một lò phản ứng hạt nhân sau sự cố rò rỉTrung Quốc cuối cùng cũng đóng cửa một lò phản ứng hạt nhân sau sự cố rò rỉ

Nh.Thạch

AFP