Trung Quốc tiếp tục đưa thêm nhóm tàu sân bay mới vào Biển Đông để tập trận

07:04 | 04/05/2021

|
Ngày 2/5, Trung Quốc xác nhận đưa thêm nhóm tác chiến tàu sân bay Sơn Đông vào Biển Đông, ngay sau khi nhóm tàu Liêu Ninh rời đi.

Nói về hoạt động của Trung Quốc trên Biển Đông, tờ Thời báo Hoàn Cầu và Nhân Dân Nhật Báo ngày 2/5 đều dẫn lời ông Gao Xiucheng, phát ngôn viên hải quân Trung Quốc, cho biết, tàu sân bay Sơn Đông của nước này đang triển khai ở Biển Đông cùng một nhóm tàu khác.

Ông Gao cho biết, nhóm này sẽ diễn tập "định kỳ" ở Biển Đông, song từ chối nêu chi tiết cuộc tập trận, cũng như chi tiết thành phần nhóm tác chiến tàu sân bay.

Tàu sân bay Sơn Đông là một thiết kế sao chép từ tàu sân bay Liêu Ninh với nhiều hạn chế về năng lực tác chiến. (Nguồn: Reuters)
Tàu sân bay Sơn Đông là một thiết kế sao chép từ tàu sân bay Liêu Ninh với nhiều hạn chế về năng lực tác chiến. (Nguồn: Reuters)

Tàu Sơn Đông là một trong hai tàu sân bay trong biên chế của hải quân Trung Quốc. Xác nhận trên được đưa ra không lâu sau khi nhóm tàu do tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc dẫn đầu rời khỏi khu vực trên sau đợt diễn tập ở cả Tây Thái Bình Dương và Biển Đông.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy, trong thời gian nhóm tàu Liêu Ninh ở Biển Đông (từ ngày 10 đến 25/4), tàu sân bay Sơn Đông hầu như neo đậu tại căn cứ hải quân ở Tam Á thuộc đảo Hải Nam. Ngày 28/4, tàu Sơn Đông rời căn cứ để tiến ra Biển Đông.

Bắc Kinh cáo buộc tàu khu trục USS Mustin của hải quân Mỹ đã theo dõi các hoạt động của nhóm tàu sân bay Liêu Ninh nhiều tuần qua.

Trong khi Trung Quốc tuyên bố yêu sách chủ quyền phi pháp ở hầu hết các đảo ở Biển Đông. Mỹ đã điều tàu quân sự đến khu vực thường xuyên hơn để thực hiện sứ mệnh mà Washington gọi là hoạt động tự do hàng hải để thách thức tham vọng bành trướng của Trung Quốc.

Theo Báo Thế giới & Việt Nam