Trung Quốc: Thị trường nhôm thép đang diễn biến như thế nào?

14:01 | 15/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường nhôm thép của Trung Quốc đang trải qua một cuộc cách mạng trầm lắng, đó không phải là một cuộc cách mạng về đầu tư hay đổi mới.
Trung Quốc: Thị trường nhôm thép đang diễn biến như thế nào?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo Reuters, mục tiêu sử dụng than cao nhất của Bắc Kinh vào năm 2030 đang khẳng định tác động làm giảm đầu tư của nhà máy thép và nhà máy luyện nhôm mới.

Nhưng sự kết hợp của luật môi trường khắc nghiệt hơn dẫn đến việc Bắc Kinh ngăn cản đầu tư vào các dự án nhiệt điện than mới, cùng với hành động có ý nghĩa của thị trường phương Tây sau nhiều năm chỉ đơn giản là phàn nàn. Để chặn xuất khẩu các sản phẩm nhôm thép của Trung Quốc cho thấy động lực xây dựng năng lực và sự sẵn lòng mua sản phẩm trên thế giới đều đang trải qua một sự thay đổi mang tính chuyển đổi.

Tháng trước, Trung Quốc bất ngờ loại bỏ các khoản giảm giá xuất khẩu đối với 146 mặt hàng thép. Hành động này đã loại bỏ sự hỗ trợ cho các nhà xuất khẩu khiến người mua phải bó tay. Các nhà xuất khẩu Trung Quốc buộc phải gia hạn giá hợp đồng hoặc hủy bỏ hợp đồng.

Nhu cầu trên thị trường nhôm nội địa của Trung Quốc rất mạnh.

Sau khi là nhà xuất khẩu nhôm cận biên, Trung Quốc đã trở thành nhà nhập khẩu ròng nhôm sơ cấp kể từ tháng 12/2019. Nhập khẩu tổng cộng hơn 1 triệu tấn vào năm ngoái. Trong khi đó, nhập khẩu đã tăng lên 486.000 tấn chỉ trong 4 tháng đầu năm 2021. Điều đó phù hợp cho tốc độ chạy gần 1,5 triệu tấn trong năm nay.

Xuất khẩu bán thành phẩm nhôm và các sản phẩm từ nhôm có giá trị gia tăng cao, đạt 1,66 triệu tấn trong 4 tháng đầu năm nay, tốc độ này hứa hẹn tăng 5 triệu tấn mỗi năm, việc bán nhôm giống như 146 mặt hàng thép đó và các khoản giảm giá xuất khẩu được xóa bỏ.

Việc bán nhôm Trung Quốc phần lớn bị chặn từ Hoa Kỳ và E.U thị trường bằng thuế chống bán phá giá. Tuy nhiên, nguồn cung của họ sang các thị trường khác làm giảm giá toàn cầu và đáp ứng nhu cầu trong lịch sử mà các nhà máy Mỹ và châu Âu đã đáp ứng.

Trong một thị trường vốn đã cực kỳ chật hẹp, việc loại bỏ các khoản giảm giá xuất khẩu cho nửa tháng của Trung Quốc sẽ có tác động sâu sắc đến giá cả và sự sẵn có của kim loại ở phần còn lại của thế giới.

Hiện tại, có ít nhất phần còn lại của thế giới sẽ cần dòng cung cấp xuất khẩu nhôm thép đó của Trung Quốc, nếu không có nó giá lạm phát sẽ còn tăng cao hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy