Trung Quốc: Tăng trưởng nhập khẩu dầu thô có thể thấp nhất trong 20 năm

10:00 | 26/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bắc Kinh trấn áp việc lạm dụng hạn ngạch nhập khẩu kết hợp với tác động của giá dầu thô cao, có thể khiến tăng trưởng nhập khẩu dầu của Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ vào năm 2021, mặc dù tỷ lệ lọc dầu dự kiến ​​sẽ tăng trong nửa cuối năm nay.
Trung Quốc: Tăng trưởng nhập khẩu dầu thô có thể thấp nhất trong 20 năm
Tăng trưởng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc có thể thấp nhất trong 20 năm. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Các lô hàng vào nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới và nhà lọc dầu số 2 có thể ổn định, hoặc tăng tới 2% lên chỉ hơn 11 triệu thùng/ngày (bpd) trong năm nay. Con số này so với tốc độ tăng trưởng nhập khẩu trung bình hàng năm là 9,7% kể từ năm 2015 và sẽ là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2001, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy.

Dự báo không đổi trùng với kế hoạch của OPEC+ là nâng sản lượng dầu thêm 400.000 thùng/ngày trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12. Tin tức về quyết định của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các nhà sản xuất đồng minh đã làm dấy lên một đợt bán tháo giá chuẩn trong tuần này.

Trung Quốc là động lực thúc đẩy nhu cầu dầu toàn cầu trong thập kỷ qua và chiếm 44% tăng trưởng nhập khẩu dầu trên toàn thế giới kể từ năm 2015, khi Bắc Kinh bắt đầu ban hành hạn ngạch nhập khẩu cho các nhà máy lọc dầu độc lập.

Trong khi các nhà phân tích kỳ vọng thị trường dầu thô toàn cầu sẽ tiếp tục thâm hụt trong năm nay mặc dù sản lượng của OPEC+ tăng, thì các cuộc điều tra của Trung Quốc về giao dịch hạn ngạch nhập khẩu dầu thô dẫn đến việc phân bổ nhập khẩu thấp hơn cho các nhà máy lọc dầu độc lập, đã hạ nhiệt nhu cầu từ nhóm cung cấp 1/5 hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

"Điều này có thể có nghĩa là chấm dứt sự tăng trưởng nhanh chóng trong nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc mà chúng ta đã thấy trong quá khứ", một nhà phân tích ở Bắc Kinh (từ chối nêu tên) cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Bảo Vy