Trung Quốc tăng cường nhập khẩu than giá rẻ của Nga ở mức cao nhất trong 5 năm

10:00 | 22/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã buộc phải bán than của mình với giá chiết khấu cao cho Trung Quốc và Ấn Độ khi các lệnh trừng phạt của phương Tây có hiệu lực.
Nga là nhà xuất khẩu dầu số 1 cho Trung Quốc trong 3 tháng liên tiếpNga là nhà xuất khẩu dầu số 1 cho Trung Quốc trong 3 tháng liên tiếp
Xuất khẩu xăng của Trung Quốc tăng theo cơ chế hạn ngạch mớiXuất khẩu xăng của Trung Quốc tăng theo cơ chế hạn ngạch mới
Trung Quốc tăng cường nhập khẩu than giá rẻ của Nga ở mức cao nhất trong 5 năm
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhập khẩu than từ Nga của Trung Quốc đã tăng 14% trong tháng 7 so với một năm trước đó lên mức cao nhất trong ít nhất 5 năm, do Trung Quốc mua than giảm giá ngay cả khi các nước phương Tây xa lánh hàng hóa của Nga vì cuộc tấn công Ukraine.

Trung Quốc đã nhập khẩu 7,42 triệu tấn than từ Nga vào tháng trước, dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy hôm thứ Bảy 20/8. Đó là con số hằng tháng cao nhất kể từ khi bắt đầu thống kê so sánh vào năm 2017, tăng từ 6,12 triệu tấn vào tháng 6 và 6,49 triệu tấn vào tháng 7 năm 2021.

Các nước phương Tây đang tránh vận chuyển hàng hóa từ Nga trước khi lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với than của Nga có hiệu lực vào ngày 11/8, nhằm làm giảm doanh thu năng lượng của Điện Kremlin sau cuộc tấn công hồi tháng Hai. Lệnh cấm đã buộc Nga phải nhắm mục tiêu vào những khách hàng như Trung Quốc và Ấn Độ và bán với giá chiết khấu cao.

Than nhiệt của Nga được giao dịch quanh mức 150 USD/tấn với điều kiện đã bao gồm tiền hàng và cước vận chuyển vào cuối tháng 7, trong khi than có cùng chất lượng này tại cảng Newcastle của Úc được bán ở mức hơn 210 USD/tấn với điều kiện miễn phí thủ tục hàng lên tàu (FOB).

Một số thương nhân kỳ vọng sẽ có nhiều than của Nga chảy vào Trung Quốc trong quý IV khi các công ty tiện ích ở miền bắc tích trữ than cho mùa đông.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto