Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu giá rẻ từ Iran và Venezuela

15:02 | 12/01/2022

|
(PetroTimes) - Dầu thô có giá rẻ hơn từ Iran và Venezuela trong khi các chuẩn dầu quốc tế đang tăng lên là động lực để nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới, Trung Quốc, mua nhiều dầu thô nhất vào năm 2021 từ hai nhà xuất khẩu đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ.
Trung Quốc tăng cường nhập khẩu dầu giá rẻ từ Iran và Venezuela

Theo đó, trong năm 2021, các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đã nhập khẩu dầu nhiều hơn 53% từ Iran và Venezuela so với năm 2020, theo dữ liệu từ công ty theo dõi thị trường Kpler được Bloomberg trích dẫn. Tổng cộng, năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu 324 triệu thùng dầu thô từ Iran và Venezuela, mức cao nhất kể từ năm 2018.

Các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc đã mua phần lớn dầu thô từ hai quốc gia mà hàng hóa xuất khẩu của họ đang bị các đồng minh của Mỹ ở châu Á tránh xa, chẳng hạn như Nhật Bản và Hàn Quốc. Tuy nhiên, nguy cơ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt thứ cấp của Mỹ và có khả năng bị đưa ra khỏi hệ thống và thị trường tài chính Mỹ đã không làm giảm nhu cầu đối với dầu thô rẻ hơn từ các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc.

Trên thực tế, nhập khẩu dầu thô từ Iran và Venezuela thường không được phản ánh trong dữ liệu hải quan chính thức của Trung Quốc.

Dầu thô của Iran hiện đang chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ và rất ít người mua sẵn sàng mạo hiểm do lo sợ bị trừng phạt khi giao dịch với Tehran. Tuy nhiên, các công ty lọc dầu độc lập của Trung Quốc chưa bao giờ thực sự ngừng mua dầu thô của Iran, mặc dù các ông lớn thuộc sở hữu nhà nước đang tránh xa việc giao dịch với nguồn cung này.

Anoop Singh, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tàu chở dầu tại Braemar ACM Shipbroking Pte Ltd nói: "Nhập khẩu gia tăng được kích hoạt bởi giá dầu thô cao hơn khiến dầu thô của Iran rẻ hơn tới 10% khi giao tới Trung Quốc".

Được biết, các nhà máy lọc dầu độc lập ở Trung Quốc đã tăng cường nhập khẩu dầu từ Iran trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 10.

Hồi tháng 11/2021, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc cũng tăng nhập khẩu dầu thô từ Iran khi chính phủ cấp một đợt hạn ngạch nhập khẩu mới.

Bình An