Trung Quốc sẽ vừa xét xử vừa giấu tội cho Bạc Hy Lai?

11:00 | 31/07/2013

426 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thay vì phanh phui toàn bộ tội trạng của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, tòa án Trung Quốc có thể chỉ xét xử vị cựu ủy viên Bộ chính trị vì tội tham nhũng từ những năm 1990 với số tiền 4 triệu USD, báo giới nước này nhận định.

 

Bạc Hy Lai trong một phiên họp quốc hội khi còn tại vị năm 2012

Cú “ngã ngựa” của ông Bạc, người từng điều hành thành phố với 30 triệu dân Trùng Khánh và là một trong 25 ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng Sản Trung Quốc, là vụ bê bối chính trị lớn nhất của nước này hàng thập kỷ qua.

Sự nghiệp chói sáng của chính trị gia này đột ngột tàn lụi sau khi vợ ông bị cáo buộc và kết tội giết người đối với một doanh nhân người Anh, còn ông Bạc tìm cách ngăn chặn quá trình điều tra.

Hơn một năm sau khi vụ bê bối vỡ lở, ông Bạc hồi tuần trước đã bị khởi tố vì tội biển thủ công quỹ, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực, hãng thông tấn Tân Hoa Xã cho biết.

Tuy nhiên, theo thông tin được tờ tạp chí uy tín Caijing đăng tải ngày hôm qua, cáo buộc tham nhũng 25 triệu nhân dân tệ (4,1 triệu USD) của ông Bạc xuất phát từ thời ông còn lãnh đạo thành phố Đại Liên những năm 1990, chứ không phải tại Trùng Khánh.

Theo các nhà phân tích, với sự nghiệp chính trị dài và nắm giữ vị trí cao, sẽ là đáng ngờ khi cáo buộc tham nhũng chỉ ảnh hưởng tới những ngày đầu làm chính trị của ông Bạc, ở những vị trí ít quyền lực.

“Khi ông ấy còn ở Đại Liên, ông ấy đã có thể nhận 25 triệu nhân dân tệ, liệu ông ta có dừng lại hay không?”, chuyên gia chính trị Trung Quốc Steve Tsang của đại học Nottingham nhận xét, và cho rằng điều này “không hề logic”.

Nhưng việc thu hẹp phạm vi khởi tố xuống mức thấp nhất còn nhằm che giấu những điều khác, đó là tránh để lộ ra quá nhiều nạn tham nhũng ở cấp cao hay phải đưa ra những mức án nặng hơn, ông Tsang nói tiếp.

“Họ muốn đảm bảo rằng vụ việc của Bạc Hy Lai có thể được kiểm soát theo một cách mà ít gây tổn hại nhất đến đảng của mình”, chuyên gia này nhận định.

Các nhà phân tích cũng cho rằng việc quyết định cách thức xử lý vụ xét xử ông Bạc hẳn đã phải đòi hỏi những sự thương lượng khó khăn giữa các chính trị gia cấp cao, những người có thể tác động tới quá trình tố tụng.

Từ Đại Liên, một thành phố với 7 triệu dân, ông Bạc được cất nhắc lên chức Bộ trưởng thương mại Trung Quốc trước khi về lãnh đạo thành phố Trùng Khánh với dân số khoảng 30 triệu người.

Cáo buộc cuối cùng - lạm dụng quyền lực - liên quan tới những nỗ lực của ông Bạc trong năm ngoái nhằm ngăn chặn cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân điều tra vai trò của vợ ông Bạc, bà Cốc Khai Lai liên quan cái chết của doanh nhân người Anh Neil Heywood, tờ Caijing khẳng định.

Khi đó, lo sợ sẽ bị ông Bạc trả đũa, ông Vương đã chạy trốn tới tòa lãnh sự Mỹ tại thành phố Thành Đô tháng 2/2012, khiến vụ bê bối vỡ lở. Một tháng sau ông Bạc bị bắt còn bà Cốc nhận án tử hình nhưng được hoãn thi hành hồi tháng 8 năm ngoái.

(Theo Dân trí)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc