Trung Quốc sẽ cấm xe chạy bằng xăng, dầu

21:09 | 11/09/2017

1,870 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc, thị trường ôtô lớn nhất thế giới, đang xem xét lộ trình cấm sản xuất và bán xe hơi chạy bằng các loại nhiên liệu hóa thạch nhằm giảm khí phát thải và thúc đẩy ngành sản xuất xe điện.  
trung quoc se cam xe chay bang xang dau
Xe điện của hãng BYD, Trung Quốc

Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu về chủ đề này và sẽ thiết lập một lộ trình cụ thể về việc ngừng sản xuất và bán xe ôtô chạy bằng xăng dầu, Thứ trưởng Bộ MIIT Xin Guobin cho biết ngày 10/9.

Bắc Kinh nói sẵn sàng noi gương Pháp và Anh, những nước vừa tuyên bố ý định cấm bán xe ôtô động cơ diesel hoặc xăng trên thị trường của họ từ năm 2040. "Các biện pháp này sẽ dẫn đến những thay đổi sâu sắc trong ngành công nghiệp ôtô ở Trung Quốc", ông Xin nhấn mạnh tại một diễn đàn ôtô ở Thiên Tân (phía đông Trung Quốc).

"Theo yêu cầu của chính phủ, các công ty sản xuất xe hơi phải nâng cao kỹ thuật tiết kiệm năng lượng cho xe hơi truyền thống và phát triển mạnh xe chạy bằng ​​năng lượng sạch", Thứ trưởng Guobin khẳng định.

Tuyên bố trên đã khiến giá cổ phiếu của BYD, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Trung Quốc, tăng vọt trong sáng 11/9 trên thị trường chứng khoán Hồng Kông: tăng khoảng 6% vào lúc 4h00 GMT.

Chưa biết lịch trình dự kiến về việc cấm xe hơi có động cơ diesel ​​của nhà chức trách Trung Quốc ra sao, theo giới phân tích, thách thức của Bắc Kinh trong chuyện này là hết sức nặng nề: 28 triệu xe hơi đã được bán vào năm ngoái ở Trung Quốc, tăng 14% so với năm 2015. Trong số này, những chiếc xe sử dụng nhiên liệu sạch chỉ chiếm rất ít (1,7%). Mặc dù vậy thị trường xe sạch ở Trung Quốc trong năm 2016 đã có bước phát triển mạnh, doanh số bán xe sạch đã tăng 53% nhờ ưu đãi của chính phủ và sự ưu tiên trong việc đăng ký.

Sau những chính sách khuyến khích người tiêu dùng lựa chọn xe sạch, bây giờ là lúc Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất phải chuyển đổi mô hình sản xuất. Vào tháng 6/2017, Trung Quốc đã gán quota sản xuất xe sạch cho các doanh nghiệp sản xuất xe hơi, bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2018, cụ thể: mỗi doanh nghiệp phải đảm bảo 8% trên tổng số doanh thu là tiền bán xe chạy bằng nhiên liệu sạch.

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc