Trung Quốc ra sức tuyên truyền "hồi sinh" Vũ Hán

10:46 | 07/09/2020

140 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đang cố mô tả Vũ Hán là nạn nhân "dũng cảm" trong đại dịch Covid-19 và tung nghi vấn về nguồn gốc dịch bệnh, trong bối cảnh nước này đối mặt sự ngờ vực ngày càng tăng của cộng đồng quốc tế.
Trung Quốc ra sức tuyên truyền hồi sinh Vũ Hán - 1
Một khu chợ đường phố ở Vũ Hán (Ảnh: Reuters)

Quảng bá câu chuyện "hồi sinh" Vũ Hán

AFP đưa tin, các chiến dịch truyền thông tăng cường hình ảnh xuất hiện hàng ngày trong các bình luận của các quan chức Trung Quốc và báo chí nhà nước đưa tin rộng rãi về một Vũ Hán “hồi sinh” nhằm ca ngợi các nỗ lực kiểm soát đại dịch và phục hồi kinh tế của Trung Quốc, trong khi Mỹ vẫn vật lộn đối phó với các hậu quả nghiêm trọng của dịch bệnh.

Nỗ lực trên lên cao điểm vào tuần qua khi các trường học Trung Quốc đón học sinh trở lại với sự phô trương và Vũ Hán đón các lãnh đạo từ hàng chục công ty đa quốc gia, từ Panasonic đến Dow và Nokia, trong một chuyến tham quan được tổ chức công phu tới thành phố miền trung Trung Quốc.

“Hiện không có nhiều nơi trên thế giới mà các bạn không cần đeo khẩu trang và có thể tập trung đông người”, một quan chức Trung Quốc nói với các lãnh đạo công ty đa quốc gia, ca ngợi Vũ Hán là một trong số những nơi như vậy. “Điều này nêu bật thành công của Vũ Hán với đại dịch và thành phố đã trở lại hoạt động bình thường”.

Không được nhắc đến trong câu chuyện này là một khu chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi được tin là khởi phát đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc hôm 28/8 phát biểu trong một chuyến thăm châu Âu rằng vi rút gây bệnh Covid-19 có thể không bắt nguồn tại Trung Quốc.

Các nhà phân tích cho rằng, nỗ lực trên cho thấy Trung Quốc ý thức được tác động của đại dịch đối với hình ảnh của nước này trên trường quốc tế và muốn dùng câu chuyện phục hồi tương đối thành công để chống lại các chỉ trích ngày càng gia tăng từ các nước.

Trung Quốc đã đối mặt với sự chỉ trích của quốc tế về đại dịch và một nỗ lực giấu dịch ban đầu của giới chức Vũ Hán, cùng với những chỉ trích về vấn đề Hong Kong và chính sách tăng cường ảnh hưởng trên trường quốc tế nói chung.

“Bắc Kinh muốn thể hiện rằng: Chúng tôi đã khống chế được nó, chúng tôi có thể giúp các bạn khống chế nó và (hi vọng) chúng tôi sẽ có vắc xin đầu tiên”, một chuyên gia về châu Á tại Tổ chức Eurasia nhận định.

“Đó thực sự là cách duy nhất để Trung Quốc có thể chống lại nghi vấn rằng một khu chợ hải sản ở Vũ Hán đã khởi phát cuộc khủng hoảng này”, chuyên gia trên nói thêm.

Cách đối phó yếu kém của Mỹ đối với đại dịch đã trở thành lợi thế cho Trung Quốc.

Chuyến thăm kéo dài 3 ngày tới Vũ Hán do Trung Quốc tổ chức, trong đó sự tham gia của các tổ chức báo chí nước ngoài, kết thúc hôm 5/9. Chuyến thăm bao gồm hoạt động biểu diễn nghệ thuật truyền thống của các học sinh tiểu học Trung Quốc, một khu chợ thực phẩm mới được cải tạo để làm hình mẫu về vệ sinh dịch tễ, một chuyến du ngoạn bằng thuyền trên sông Dương Tử.

Trung Quốc ra sức tuyên truyền hồi sinh Vũ Hán - 2
Khu chợ hải sản tại Trung Quốc, nơi được cho là khởi phát dịch Covid-19, vẫn bị đóng cửa (Ảnh: AFP)

Thành phố 11 triệu dân, vốn hứng chịu hơn 80% trong tổng số 4.634 người tử vong vì Covid-19 tại Trung Quốc, đã trải qua một chặng đường dài kể từ những ngày đầu nghiệt ngã của đại dịch do bị phong tỏa nhiều tuần liền, khiến nó trở thành một thành phố ma.

Nhưng không ca nhiễm mới nào được ghi nhận gần đây, giao thông đã trở lại bình thường, các trung tâm mua sắm đông đúc, hàng quán nhộn nhịp khách tới thưởng thức món tôm càng cay đặc trưng của thành phố. Mọi người kéo khẩu trang xuống cằm, hoặc bỏ hẳn khẩu trang.

Sự tự tin ngày càng tăng đã được thể hiện tại một buổi tiệc bên hồ bơi ở Vũ Hán hồi tháng trước với sự tham gia của hàng nghìn người không đeo khẩu trang. Sau khi các hình ảnh về sự kiện lan truyền trên mạng, sự kiện đã vấp phải "bão" chỉ trích từ cộng đồng quốc tế về sự bất cẩn.

Trung Quốc đáp trả rằng bữa tiệc là bằng chứng cho thấy thành công của nước này trong việc kiểm soát đại dịch. “Có thể có rủi ro gì ở đó. Tôi nghĩ rằng Vũ Hán giờ đây đã hoàn toàn an toàn”, một người nói.

"Bóng ma" Covid-19 vẫn rình rập

Nhưng không phải tất cả mọi người đều cho rằng Vũ Hán đã cầm chắc chiến thắng. Nhiều người dân thành phố này vẫn bày tỏ lo ngại về sự hồi phục không đồng đều và lo sợ đại dịch tái bùng phát.

“Kinh tế đã thực sự đi xuống. Ích lợi của việc đi làm trở lại vẫn còn là câu hỏi”, một người bán đậu phụ tại một chợ hải sản ở Vũ Hán nói với AFP. Các cửa hàng bán đậu phụ được sắp xếp theo hình dáng và quy mô, nhưng khách hàng thưa thớt. Một người bán hàng cho biết doanh thu chỉ bằng một nửa trước đại dịch.

Trung Quốc ra sức tuyên truyền hồi sinh Vũ Hán - 3
Hàng nghìn người tụ tập xem một màn trình diễn bên hồ bơi ở Vũ Hán, Trung Quốc ngày 15/8 (Ảnh: AFP)

Đó cũng là phàn nàn thường thấy tại Vũ Hán, khi nhiều chủ cửa hàng nói là do mọi người vẫn có tâm lý e ngại tập trung đông người và rằng hàng triệu người có thể đã rời thành phố hồi đầu năm nay mà chưa quay trở lại.

Các nhà tuyển dụng tại Vũ Hán phàn nàn rằng việc di cư đã làm giảm nguồn lao động địa phương.

Và vụ việc một ca lây nhiễm cụm hồi tháng 5 gây ra tình trạng xét nghiệm trên diện rộng trên toàn thành phố vẫn là lời cảnh báo.

“Mọi người đều lo ngại đại dịch sẽ quay trở lại, ai mà biết được?”, một người dân địa phương nói. “Mùa hè đã qua và mùa đông sắp tới. Chúng tôi mới hồi phục được một ít. Nếu đại dịch quay lại, chúng tôi sẽ lại bị tấn công”.

Theo Dân trí