Trung Quốc quan tâm tới dầu của Ghana

09:12 | 14/08/2011

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng Phát triển Trung Quốc sẽ cho Ghana vay 800 triệu USD để phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành khí đốt khí đốt của nước này, vài tháng sau khi Ghana trở thành quốc gia sản xuất dầu lớn tại châu Phi.

Giám đốc Công ty Khí đốt Quốc gia Ghana, ông George Sipa-Adzah Yankey nói: "Chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận và sẽ nhận được khoản vay trị giá 800 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển Trung Quốc khi dự án khởi động”.

Theo ông Yankey, Chính phủ Ghana đã ký thỏa thuận trên và Quốc hội dự kiến cũng sẽ thông qua thỏa thuận này. Chi tiết về điều kiện của khoản vay này hiện vẫn chưa được tiết lộ.

Chính phủ Ghana đã cam kết rằng việc sản xuất dầu ở quy mô lớn, sẽ không dẫn tới việc đốt bỏ khí đốt, tuy nhiên, nước này lại không đủ cơ sở hạ tầng để khai thác một cách hợp lý nguồn tài nguyên khí đốt của mình khi công tác sản xuất dầu bắt đầu. Đây là nguyên nhân dẫn tới việc Ghana phải vay tiền của Trung Quốc để phát triển cơ sở hạ tầng cho ngành khí đốt, trong đó bao gồm cả việc xây dựng một đường ống dẫn khí. Theo ông Yankey, Ghana dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất khí đốt sớm nhất là vào cuối năm 2012, với sản lượng dự kiến ổn định ở mức 120 triệu feet khối một ngày.

Ghana đã bắt đầu sản xuất dầu tại mỏ Jubilee, có trữ lượng khoảng 1 tỉ thùng ở ngoài khơi của nước này. Đây là mỏ dầu lớn nhất được phát hiện tại Tây Phi trong những năm gần đây. Tullow, công ty hiện đang khai thác mỏ dầu trên cho biết họ đang sản xuất khoảng 80.000 thùng một ngày và dự kiến sẽ nâng sản lượng khai thác lên 120.000 thùng ngày trong tháng này.

Trước khi ký thỏa thuận cho vay nói trên, Trung Quốc đã rất quan tâm tới dầu của Ghana. Thỏa thuận trên là một dấu hiệu mới nhất về ảnh hưởng ngày một gia tăng của Trung Quốc tại châu Phi nói chung, và tại Ghana nói riêng.

Kiến Văn (Theo AFP)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc