Trung Quốc: Phe ủng hộ Bạc Hy Lai thành lập đảng mới

09:24 | 11/11/2013

3,616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Các hãng tin quốc tế hôm qua cho biết, tại Trung Quốc đã xuất hiện một đảng chính trị mới mang tên Chí Hiến đảng do một nhóm người ủng hộ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai thành lập và ông Bạc được bầu làm “chủ tịch suốt đời”.

>> Bạc Hy Lai bị kết án tù chung thân

>> Xâm nhập nhà tù sẽ giam giữ Bạc Hy Lai

Bạc Hy Lai (giữa) bị đưa ra tòa tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, ngày 22/9/2013

Các nguồn tin gần gũi với phe ông Bạc Hy Lai đã khẳng định sự kiện này với Reuters ngày 9/11/2013.

Đảng mới có tên gọi là Chí Hiến được thành lập ngày 6/11/2013, tức là chỉ 3 ngày trước khi khai mạc Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành trung ương lần thứ 3 của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Qua điện thoại, bà Vương Tranh, một trong những người sáng lập đảng Chí Hiến, giáo sư về thương mại quốc tế tại Viện Kinh tế và Quản lý Bắc Kinh, cho Reuters biết là ông Bạc Hy Lai, hiện đang thụ án tù chung thân, được chỉ định làm Chủ tịch đảng suốt đời. Mặt khác, việc thành lập đảng Chí Hiến không có gì là bất hợp pháp chiếu theo luật pháp Trung Quốc.

Vẫn theo vị giáo sư này, thư thông báo việc thành lập đảng Chí Hiến đã được gửi tới đảng Cộng sản Trung Quốc, tới 8 phong trào chính trị khác đang hoạt động trên thực tế, cũng như tới Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc.

Thông qua Giám đốc trại giam, đảng Chí Hiến cũng gửi thư tới ông Bạc Hy Lai, thông báo việc ông được chỉ định làm Chủ tịch đảng suốt đời.

Giáo sư Vương Tranh nhấn mạnh: “Hành động của chúng tôi là hợp pháp và hợp lý”. Bà Vương Tranh nói bà ủng hộ chính quyền cách mạng và cũng không thách thức quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc. Thay vì vậy, Chí Hiến Ðảng chỉ muốn được chính quyền bảo đảm cho họ quyền được tự do hội họp và bầu cử.

Bà nói: “Chúng tôi chỉ muốn hợp tác để hỗ trợ Đảng (Cộng sản) bảo đảm hiến pháp được tôn trọng và thực thi đầy đủ”.

Hiến pháp Trung Quốc bảo đảm quyền tự do ngôn luận, tự do lập hội, không cấm việc thành lập các đảng phái chính trị.

Tài liệu của đảng Chí Hiến khẳng định là tổ chức này hoàn toàn đồng thuận với chính sách bình đẳng, được gọi là “phồn thịnh chung” do ông Bạc Hy Lai chủ xướng, trước khi bị thất sủng.

Tham vọng chính trị của cựu Bí thư Trùng Khách Bạc Hy Lai đã tiêu tan sau vụ một doanh nhân người Anh qua đời hồi tháng 11/2011. Trong vụ này, bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc Hy Lai, đã bị kết án tử hình treo trong năm 2012. Còn ông Bạc Hy Lai bị kết tội tham nhũng, lạm dụng quyền lực và lãnh án tù chung thân. Những người ủng hộ ông Bạc cho đây là một vụ án chính trị.

Giáo sư Vương Tranh nói, tân đảng dự trù mở phiên khoáng đại đầu tiên vào năm tới để chọn một phó chủ tịch, tuy nhiên bà không tiết lộ đảng có bao nhiêu người.

Đến nay, chính quyền Trung Quốc chưa có tuyên bố chính thức liên quan  đến sự xuất hiện của Chí Hiến đảng. Hiện nay, ở Trung Quốc có 9 chính đảng được công nhận. Ngoài Đảng Cộng sản giữ vai trò lãnh đạo, còn có các đảng Dân Cách, Dân Minh, Dân Kiến, Dân Tiến, Nông Công, Trí Công, Học xã Cửu Tam và Đài Minh. Đây là các đảng tham chính, hoạt động trong khuôn khổ Chính hiệp với vai trò phụ tá Đảng Cộng sản chấp chính. Lãnh đạo các đảng này thường giữ vai trò phó chủ tịch quốc hội hoặc phó chủ tịch Chính hiệp.

Th.Long

Reuters

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc