Trung Quốc phát hiện mỏ dầu với trữ lượng khoảng 900 triệu tấn

11:12 | 22/06/2021

|
(PetroTimes) - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc vừa phát hiện mỏ dầu khí có trữ lượng ước tính khoảng 900 triệu tấn.
Trung Quốc phát hiện mỏ dầu với trữ lượng khoảng 900 triệu tấn

Phát hiện này là thành quả sau 6 năm tiến hành thăm dò ở lòng chảo Tarim ở khu tự trị Tân Cương, Tây Bắc, Trung Quốc.

Báo cáo cho biết, địa chất của hệ tầng đang gặp nhiều thách thức, đòi hỏi phải khoan cực sâu, ở mức kỷ lục 8.470 m.

Tổng giám đốc Công ty mỏ dầu Tarim, Yang Xuewen nói: "Chúng tôi đã nắm được các quy luật địa chất của các hồ chứa dầu khí. Tại mỏ dầu Fuman, chúng tôi đã khoan liên tiếp 56 giếng và tìm thấy khu vực dự trữ dầu khoảng 907 triệu tấn. Đây là phát hiện lớn nhất về thăm dò dầu ở lòng chảo Tarim trong thập kỷ gần đây".

Lưu vực Tarim là mỏ dầu khí lớn nhất ở Trung Quốc, với trữ lượng dầu khí được phát hiện lên tới 16 tỷ tấn. Sản lượng hydrocacbon từ lưu vực này đạt 2 triệu tấn trong năm nay, tăng so với 1,52 triệu tấn hồi năm ngoái.

Trung Quốc có trữ lượng dầu khí dồi dào nhưng việc khai thác chúng thường gặp nhiều thách thức do các lý do địa chất. Điều này cho đến nay đã khiến nước này chưa thể thu hẹp sự phụ thuộc quá lớn vào dầu khí nhập khẩu.

Trung Quốc phụ thuộc vào nhập khẩu khoảng 70% nhu cầu dầu và đang trên đà vượt Nhật Bản trở thành nhà nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới trong năm nay.

Theo báo cáo của Reuters hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc đã sản xuất khoảng 3,87 triệu thùng/ngày dầu thô vào năm ngoái. Điều này khiến quốc gia đông dân nhất thế giới trở thành một trong mười nhà sản xuất dầu hàng đầu trên toàn cầu, song với nhu cầu cao hơn rất nhiều, nước này cũng củng cố sự phụ thuộc vào dầu và khí đốt nhập khẩu.