Trung Quốc lấy vân tay, chụp hình du khách nước ngoài

10:52 | 10/02/2017

1,398 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bắt đầu từ hôm nay (10/2/2017), Bộ Công an Trung Quốc bắt đầu lấy dấu vân tay và chụp hình ảnh khuôn mặt của người mang hộ chiếu nước ngoài vào Trung Quốc bằng tất cả các đường.  
trung quoc lay van tay chup hinh du khach nuoc ngoai
Thiết bị lấy dấu vân tay tại sân bay Thâm Quyến

Bắc Kinh coi đây là một biện pháp tăng cường an ninh. Sây bay Thâm Quyến là nơi đầu tiên áp dụng lệnh này, quy định sẽ triển khai tại tất cả các cửa khẩu biên giới trước cuối năm nay.

Theo China Daily, Cơ quan kiểm soát biên giới quốc gia Trung Quốc sẽ lấy vân tay tất cả người mang hộ chiếu nước ngoài ở độ tuổi từ 14-70. Ngoài dấu vân tay, dữ liệu sinh trắc học cũng sẽ được thu thập.

Một bản tin của AFP cho biết hôm qua phóng viên của họ ghi nhận các thiết bị thu thập dấu vân tay đã được lắp đặt tại sân bay Thâm Quyến, và những biện pháp thông báo chính sách mới cũng đã được phổ biến cho du khách nước ngoài.

Những người mang hộ chiếu ngoại giao hoặc thuộc diện các hiệp định hợp tác không nằm trong diện phải cung cấp dấu vân tay.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết sẽ đảm bảo rằng hệ thống mới hoạt động hiệu quả và không dẫn đến sự chậm trễ không cần thiết cho du khách.

Đối với du khách thường xuyên, hệ thống mới sẽ rút ngắn thời gian tại cửa khẩu vì danh tính của họ có thể nhanh chóng khẳng định dựa trên thông tin dấu vân tay được lưu trữ trong hệ thống.

Theo Bộ Công an Trung Quốc, động thái này là một cách quan trọng để tăng cường kiểm soát nhập, xuất cảnh và ngăn chặn tội phạm.

Thu thập và lưu trữ các dấu vân tay của người nước ngoài khi đến đã là một thông lệ quốc tế ở nhiều nước khác, trong đó có Mỹ và Nhật Bản.

"Lấy dấu vân tay du khách có thể làm giảm đáng kể số lượng người vào Trung Quốc bất hợp pháp bằng hộ chiếu giả. Họ có thể trông giống như những hình ảnh trên hộ chiếu, nhưng dấu vân tay của họ sẽ không bao giờ phù hợp với hộ chiếu", Zhang Jie, một giáo sư tại trường Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc, nói.

Theo số liệu của Bộ Công an Trung Quốc, trên 76 triệu người mang hộ chiếu nước ngoài đã xuất và nhập vào Trung Quốc trong năm ngoái, tăng 47% so với năm 2015. Cũng trong năm 2016, cơ quan kiểm soát biên giới cũng bắt 2.705 người xuất cảnh, nhập cảnh trái phép Trung Quốc.

Th.Long

Tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc