Trung Quốc ghi dấu ấn năng lượng hàng tỷ USD tại Uzbekistan

07:26 | 25/05/2023

121 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình đầu tư và hợp tác công nghệ để phát triển năng lượng thay thế trở thành một trong những chủ đề đàm phán chính của Tổng thống Uzbekistan với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Biden phủ quyết luật ngăn chặn miễn thuế năng lượng mặt trờiBiden phủ quyết luật ngăn chặn miễn thuế năng lượng mặt trời
TotalEnergies ký hợp đồng lớn về năng lượng mặt trờiTotalEnergies ký hợp đồng lớn về năng lượng mặt trời
Trung Quốc ghi dấu ấn năng lượng hàng tỷ USD tại Uzbekistan
Ảnh minh họa

Uzbekistan đã đồng ý với Trung Quốc về việc xây dựng 11 nhà máy năng lượng mặt trời và năng lượng gió với tổng công suất 4,8 GW trị giá 4,4 tỷ USD, cơ quan báo chí của Tổng thống Uzbekistan đưa tin.

Những thỏa thuận này đã đạt được trong chuyến thăm cấp nhà nước gần đây của ông Shavkat Mirziyoyev tới Trung Quốc.

Chương trình đầu tư và hợp tác công nghệ để phát triển năng lượng thay thế trở thành một trong những chủ đề đàm phán chính của Tổng thống Uzbekistan với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Nó góp phần xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời, năng lượng gió và thủy điện ở Uzbekistan, sản xuất các tấm quang điện, thiết bị điện, máy biến áp, pin, cũng như số hóa quản lý và đào tạo chuyên gia.

41 văn bản đã được ký kết, bao gồm các thỏa thuận về tài trợ xây dựng đường dây điện và trạm biến áp và chuẩn bị nghiên cứu tính khả thi cho thác nước của nhà máy thủy điện Naryn ở vùng Namangan và thác nước của nhà máy thủy điện Aigain ở quận Bostanlyk của vùng Tashkent.

Trước đó vào ngày 23/5 tại một cuộc họp, 11 nhà máy năng lượng gió và năng lượng mặt trời khác dự định sẽ được xây dựng với sự tham gia của Trung Quốc. Chính quyền Uzbekistan đã lên kế hoạch lắp đặt các tấm pin mặt trời có công suất 220 MW trong các tổ chức xã hội và nhà nước. Các tấm pin mặt trời với tổng công suất 107 MW đã được lắp đặt tính đến tháng Năm.

Yến Anh