Trung Quốc gây hấn đưa tàu cá, ngư chính ra Trường Sa

08:13 | 14/07/2012

534 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Khoảng 9h ngày 12/7, 30 tàu cá của ngư dân tỉnh Hải Nam, Trung Quốc đã kéo đến quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Sáng 12/7, 30 tàu cá xuất phát từ bến cảng của thành phố Tam Á đến Trường Sa để hoạt động đánh bắt ở vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Trang Tin tức Trung Quốc ngang ngược tuyên bố: "Tàu cá Trung Quốc đi đánh bắt ở ngư trường truyền thống do cha ông để lại”. Dự kiến, hoạt động đánh bắt lần này kéo dài 20 ngày.

Trung Quốc gây hấn đưa tàu cá, ngư chính ra Trường Sa
Tàu cá Trung Quốc

Trong 30 tàu cá kéo đến quần đảo Trường Sa, có một tàu cá yểm trợ nặng 3000 tấn, làm nhiệm vụ cung cấp dầu, nước, đá và nhu yếu phẩm cho các tàu cá đánh bắt khác, 29 tàu cá đánh bắt có trọng lượng trên 140 tấn, mỗi tàu cá có thể chở khoảng 15 đến 16 ngư dân.

Người phụ trách tổ ngư dân đến Trường Sa là ông Lương Á Bài, 67 tuổi đã hơn 20 năm không ra biển đánh cá, ông Lương nói, trước đây ông đánh cá xa nhất là ở quần đảo Hoàng Sa. Lần này đánh cá ở khu vực xa hơn là quần đảo Trường Sa.

Ông Lương nói: "Ngư trường Nam Sa (Trường Sa) là khu vực do tổ tiên để lại, hy vọng lần này ra đó gặp thuận lợi trong việc đánh bắt và an toàn trở về”.

Ông Lương nói thêm: "Thực ra, việc thành lập thành phố Tam Sa tạo niềm tin cho ngư dân chúng tôi, có tàu Ngư Chính bảo vệ, chúng tôi sẽ yên tâm đánh bắt”.

Các tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Hải Nam lần này đánh bắt ở ngư trường này có sự tham gia của các hiệp hội nghề cá, và đây là một trong những hoạt động đánh bắt lớn nhất từ trước đến nay của ngư dân tỉnh Hải Nam.

Đội tàu cá lần này đã chuẩn bị sẵn sàng, tàu ngư chính tuần tra ở vùng biển này cũng sẵn sàng ứng phó với các tình huống xấu nhất. Cơ quan thăm dò hải dương của tỉnh Hải Nam làm công tác dự báo khí tượng trên biển, sẽ kịp thời đưa ra những cảnh báo khi phát hiện sắp có gió bão.

Trao đổi với PV, Tiến sĩ Đỗ Sơn Hải, Trưởng khoa Chính trị Quốc tế, Học viên Ngoại giao cho biết: "Đây là hành động đã nằm trong chiến lược lâu dài của Trung Quốc nhằm độc chiếm Biển Đông, cố ý tạo ra tranh chấp ở vùng không có tranh chấp. Sau khi thành lập trái phép cái gọi là Thành phố Tam Sa, Trung Quốc liên tiếp có những động thái làm tăng thêm căng thẳng ở khu vực”.

Trong khi đó, Tiến sĩ Trần Công Trục, nguyên Trưởng ban Biên giới chính phủ cho biết: "Hành động đưa tàu cá ra Trường Sa là sự xâm phạm chủ quyền một cách thô bạo. Tôi cho rằng, điều này cũng không có gì bất ngờ vì Trung Quốc từ lâu bộc lộ rõ ý đồ xâm chiếm Biển Đông. Điều đáng nói là họ sẽ còn thực hiện nhiều hành động khác dưới dạng gây sức ép kinh tế lên các nước ASEAN”.

Ảnh ngư dân Trung Quốc chuẩn bị đi đánh bắt trái phép ở vùng biển Việt Nam:

Trung Quốc gây hấn đưa tàu cá, ngư chính ra Trường Sa
Trung Quốc gây hấn đưa tàu cá, ngư chính ra Trường Sa
Trung Quốc gây hấn đưa tàu cá, ngư chính ra Trường Sa
Trung Quốc gây hấn đưa tàu cá, ngư chính ra Trường Sa

Theo VTC

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc