Trung Quốc điều tra nhân vật còn to hơn cả Bạc Hy Lai

11:17 | 31/08/2013

930 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo báo chí Hồng Kông, cựu lãnh đạo Bộ công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, 70 tuổi, đang bị điều tra về tội tham ô.

Ông Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Bộ Chính trị, cựu Bộ trưởng An ninh và cũng là người đỡ đầu cựu lãnh đạo Trùng Khánh thất sủng Bạc Hy Lai.

Đây là lần đầu tiên tính từ thời Cách mạng Văn hóa, một ủy viên bộ chính trị, dù về hưu, bị điều tra.

Tờ South China Morning Post số ra ngày hôm qua trích dẫn: “Các lãnh đạo chủ chốt trong đảng Cộng Sản Trung Quốc đã quyết định điều tra về khối tài sản kếch xù của gia đình họ Chu. Quyết định trên đã được thông qua trong cuộc họp bí mật tại Bắc Đới Hà, trung tâm nghỉ mát của giới lãnh đạo Trung Quốc hồi đầu tháng 8/2013".

Trong sơ đồ tổ chức, lúc còn tại chức, ông Chu Vĩnh Khang từng là cấp trên của ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư Trùng Khánh.

Sinh năm 1942, xuất thân là kỹ sư hóa dầu, ông Chu Vĩnh Khang bắt đầu sự nghiệp trong ngành dầu mỏ suốt 18 năm tại Liêu Ninh. Sau đó ông lần lượt giữ các vị trí  thứ trưởng bộ dầu khí, bộ trưởng bộ tài nguyên trước khi làm Bí thư Tứ Xuyên. Từ năm 2002, ông Chu nắm ghế bộ trưởng công an và trước khi về hưu được trao cho chiếc ghế đầy quyền lực: bí thư Ủy ban các vấn đề luật pháp và chính trị.

Hồi đầu tháng 8 vừa qua, mạng thông tin Duowei tại Mỹ đã loan báo ông Chu Vĩnh Khang là đối tượng điều tra. Tuy nhiên thông tin này đã được rút xuống sau đó.

Theo South China Morning Post, đích thân Chủ tịch Tập Cận Bình chỉ thị “điều tra tận gốc” vụ việc và sau đó “hàng chục cán bộ đảng và doanh nhân đã bị thẩm vấn tại Tứ Xuyên”.

Các nhà điều tra muốn biết ông Chu Vĩnh Khang và gia đình của ông có lợi dụng đặc quyền đặc lợi để làm giàu bất chính trên thị trường dầu khí hoặc là những lợi nhuận mà con trai của ông là Chu Bân thu được do đầu cơ trong ngành địa ốc hay không. Hiện các tin đồn trên mạng thông tin điện tử cho rằng Chu Bân đã trốn sang Mỹ.

Ông Chu Vĩnh Khang được xem là ô dù, là người bao che cho Bạc Hy Lai. Theo mạng thông tin Mingjing news, trong quá trình điều tra, dường như cựu Bí thư Trùng Khánh đã khai rằng tất cả những gì ông làm “đều được Chu Vĩnh Khang đồng ý chấp thuận”.

Vẫn theo Mingjing news, ông Chu Vĩnh Khang còn bị các đồng chí trong bộ chính trị chỉ trích là đã bênh vực Bạc Hy Lai, đi ngược lại ý kiến của đa số.

Theo giới quan sát, có nhiều dấu hiệu củng cố giả thuyết cựu bộ trưởng công an đang bị bao vây. Ngô Binh, một trong những doanh nhân thân cận với Chu Bân, con trai của ông Chu Vĩnh Khang, đột nhiên mất tích từ ngày 2/8/2013. Có tin cho rằng Ngô Binh đã bị bắt. Dấu hiệu thứ hai: Tân Hoa Xã loan tin một cuộc điều tra mới về “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng” đã được mở ra. Lần này, văn phòng và nhà riêng của Vương Vĩnh Xuân, Phó Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí nhà nước Trung Quốc CNPC bị khám xét.

Câu hỏi đặt ra là số phận của cựu bộ trưởng công an Trung Quốc sẽ được định đoạt như thế nào nhân hội nghị toàn thể ban chấp hành trung ương đảng Cộng sản Trung quốc vào tháng 11 tới?

Theo giới phân tích được Reuters trích dẫn thì sự kiện Chu Vĩnh Khang bị điều tra sẽ là một quả bom nổ chậm cho nhiều lãnh đạo đã về hưu.

Nh.Thạch

AFP, AP, Reuteurs

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc