Trung Quốc dẫn đầu toàn cầu về số lượng tỷ phú đô la

15:08 | 03/03/2021

108 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Tạp chí Hồ Nhuận, Trung Quốc tiếp tục là nước dẫn đầu về số lượng các tỷ phú mới, với hơn 490 người trong 5 năm qua, trong khi Mỹ chỉ có 160 người gia nhập câu lạc bộ tỷ phú.
Trung Quốc dẫn đầu toàn cầu về số lượng tỷ phú đô la - 1
Trung Quốc tiếp tục là nước dẫn đầu về số lượng các tỷ phú mới, với hơn 490 người trong 5 năm qua (Ảnh: AFP)

Trong năm 2020, Trung Quốc đã có thêm 200 tỷ phú mới nhờ thị trường chứng khoán bùng nổ và hàng loạt doanh nghiệp niêm yết mới, góp phần giảm thiểu tác động của đại dịch Covid-19.

Quy mô của câu lạc bộ các tỷ phú ở Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong 5 năm qua khi nền kinh tế lớn hai thế giới tiếp tục phát triển nhanh, vượt xa các nước khác và tránh được những tác động tồi tệ nhất của đại dịch Covid-19. Theo AFP, Trung Quốc là một trong số ít các nền kinh tế có tăng trưởng dương trong năm qua.

Theo danh sách xếp hạng tỷ phú toàn cầu của Tạp chí Hồ Nhuận, có 259 người Trung Quốc đã gia nhập câu lạc bộ tỷ phú đô la - nhiều hơn so với tổng số tỷ phú của các nước còn lại. Như vậy, hiện Trung Quốc có tổng cộng 1.058 tỷ phú đô la, trở thành nước đầu tiên vượt mốc 1.000 tỷ phú.

Tiếp đó là Mỹ với 70 tỷ phú mới gia nhập, nâng tổng số các tỷ phú đô la của Mỹ lên 696 người.

Đứng đầu danh sách các tỷ phú Trung Quốc là ông Zhong Shanshan, ông chủ của hãng nước đóng chai Nongfu. Đây là lần đầu tiên ông Zhong gia nhập câu lạc bộ tỷ phú với tài sản ròng 85 tỷ USD. Ông Zhong hiện là người giàu nhất châu Á và đứng thứ 10 thế giới trong bảng xếp hạng tỷ phú của Hồ Nhuận.

Tỷ phú Zhong Shanshan, một cựu công nhân xây dựng, đã lọt vào danh sách này sau đợt IPO trị giá 1,1 tỷ USD tại Hồng Kông vào năm ngoái.

Tuy nhiên, tỷ phú Jack Ma lại rớt hạng khi gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của ông bị chính phủ Trung Quốc kiểm soát chặt. Doanh nhân "con cưng" một thời của Trung Quốc này đã phải chịu nhiều sức ép từ các nhà quản lý khi Alibaba và công ty fintech Ant Group của ông bị kìm kẹp trong một cuộc chiến chống độc quyền của nước này.

Cũng theo danh sách này, có ba tỷ phú trên toàn cầu đã đóng góp hơn 50 tỷ USD chỉ riêng trong năm ngoái là: tỷ phú Elon Musk của Tesla, tỷ phú Jeff Bezos của Amazon và tỷ phú người Trung Quốc Colin Huang của Pinduoduo.

Nhìn chung, theo báo cáo của Hồ Nhuận, Trung Quốc tiếp tục là nước dẫn đầu về số lượng các tỷ phú mới, với hơn 490 người trong 5 năm qua, trong khi Mỹ chỉ có 160 người gia nhập câu lạc bộ tỷ phú.

Cũng theo tạp chí này, hiện có 6 trên 10 thành phố tập trung nhiều tỷ phú nhất trên toàn cầu thuộc về Trung Quốc. Trong đó, đây là năm thứ 6, Bắc Kinh dẫn đầu các thành phố này.

Theo Dân trí