Trung Quốc chỉ trích luật quốc phòng mới của Mỹ

07:13 | 22/12/2019

486 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quan chức cấp cao Trung Quốc cho rằng luật Ủy quyền Quốc phòng được Trump ký hôm qua là sự "can thiệp" vào công việc nội bộ.

You Wenze, phát ngôn viên Ủy ban Đối ngoại thuộc quốc hội Trung Quốc (NPC), hôm nay bày tỏ sự "không hài lòng mạnh mẽ" với Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký phê duyệt hôm qua, theo bài đăng trên Xinhua.

NDAA quy định mức ngân sách quốc phòng của Mỹ năm tài khóa 2020 là 738 tỷ USD và có nhiều điều khoản đề cập đến quan hệ với Trung Quốc, trong đó có vấn đề Tân Cương, Đài Loan, Hong Kong.

"Việc Mỹ âm mưu can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác dưới vỏ bọc 'dân chủ' và 'nhân quyền' sẽ không bao giờ thành công. Các vấn đề liên quan đến Tân Cương không phải vấn đề nhân quyền, dân tộc và tôn giáo, mà là các vấn đề chống khủng bố và diễn biến", ông You nói.

Trung Quốc chỉ trích luật quốc phòng mới của Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Luật Ủy quyền Quốc phòng cho năm tài khoá 2020 tại căn cứ Andrews, bang Maryland, hôm 20/12. Ảnh: AFP.

Ông cho rằng nội dung về Đài Loan trong NDAA "làm tổn hại đến hòa bình và ổn định hai bờ eo biển Đài Loan". Đạo luật kêu gọi tăng cường các chuyến thăm cấp cao và trao đổi quân sự giữa Mỹ và Đài Loan, bán vũ khí hỗ trợ chiến lược quốc phòng của Đài Loan và báo cáo về các hoạt động an ninh mạng giữa hai bên.

Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng năm tài khóa 2020 được Thượng viện Mỹ thông qua ngày 17/12 sau khi Hạ viện thông qua hồi tuần trước. Đạo luật kêu gọi hỗ trợ người biểu tình ở Hong Kong cũng như yêu cầu chính phủ Mỹ báo cáo về cách đối xử với người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương.

Mỹ và Trung Quốc leo thang cạnh tranh chiến lược từ năm ngoái với cuộc chiến thương mại kéo dài, cạnh tranh công nghệ và lợi ích ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Ngân sách quốc phòng của Trung Quốc năm 2019 tăng 7,5%, tương đương 1,18 nghìn tỷ nhân dân tệ (168,6 tỷ USD), và dự kiến tăng thêm vào năm tới.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ chờ thống nhất, kể cả phải dùng vũ lực. Mỹ công nhận chính sách "Một Trung Quốc" và không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, song Washington từ lâu hỗ trợ hòn đảo bằng việc bán vũ khí và ủng hộ về chính trị trên trường quốc tế.

Theo VNE