Trung Quốc cấy gen người vào khỉ

18:19 | 12/04/2019

509 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với sự hợp tác của các nhà nghiên cứu Mỹ, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã cấy một gen người lên khỉ để nghiên cứu sự tiến hóa của trí thông minh.

Trong khuôn khổ cuộc nghiên cứu về sự tiến hóa của trí thông minh con người, các nhà khoa học Trung Quốc đã cấy vào loài khỉ một gen được coi là đóng vai trò trong sự phát triển của bộ não con người, theo Agence France-Presse.

trung quoc cay gen nguoi vao khi

Poster phim Sự khởi đầu của Hành tinh khỉ năm 2014

Nghiên cứu, được công bố vào tháng 3/2019 trên ấn bản tiếng Anh của Tạp chí Khoa học Quốc gia Bắc Kinh, được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Viện Động vật học Côn Minh (tây nam Trung Quốc) và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc cùng với sự hợp tác của các nhà khoa học Hoa Kỳ đến từ Đại học Bắc Carolina.

Các nhà nghiên cứu đã cấy vào 11 con khỉ Rhesus các mã gen MCPH1 của con người, theo các nhà khoa học gen này đóng vai trò trong sự phát triển của bộ não con người.

Sau khi được cấy gen, những con vật này có trí nhớ ngắn hạn và thời gian phản ứng tốt hơn so với những con khỉ sống trong tự nhiên.

Những con khỉ đã được kiểm tra bộ nhớ trong đó chúng phải nhớ màu sắc và hình dạng trên màn hình. Chỉ có 5 con trong số đó sống sót cho đến giai đoạn thử nghiệm.

Thí nghiệm này đang gây ra tranh cãi về mặt đạo đức ở Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu viết: "Kết quả nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng các loài linh trưởng có khả năng cung cấp những hiểu biết quan trọng về những vấn đề cơ bản của con người ".

Theo các tác giả của nghiên cứu, khỉ Rhesus, mặc dù về mặt di truyền gần với con người, nhưng không đủ để đặt ra những câu hỏi về đạo đức. Nhưng điều này không ngăn cản được các lời chỉ trích.

"Hẳn chúng ta ai cũng đã xem bộ phim Hành tinh khỉ, qua đó biết được khi loài vật này thống trị con người như thế nào", Jacqueline Glover, một nhà sinh học từ Đại học Colorado nhận xét.

"Nhân cách hóa lũ khỉ là việc làm sai. Chúng sẽ sống ở đâu và làm gì? Không nên tạo ra một sinh vật sống khi không tạo cho nó một cuộc sống ý nghĩa trong bất kỳ bối cảnh nào", Glover nói với MIT Technology Review.

Larry Baum, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Di truyền của Đại học Hồng Kông, tỏ ra an tâm khi chỉ ra rằng "nghiên cứu này chỉ sửa đổi 1 trong số 20.000 gen của loài khỉ".

​​​​​​Nh. Thạch (Theo AFP)

trung quoc cay gen nguoi vao khiGiết người vì những sở thích quái dị (phần 2)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc