Trung Quốc: Cả làng thi nhau... ly hôn

14:55 | 08/06/2016

1,204 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 19/05 vừa qua, ông Yuan 79 tuổi sống ở vùng Tây Nam Trung Quốc đã hoàn tất thủ tục li dị vợ tai tòa án địa phương. Cả 2 người con trai của ông cũng đến ly dị những người vợ của mình. Tuy nhiên, họ không phải là trường hợp cá biệt, vì hầu như mọi người trong làng ai nấy đều ly dị vợ/chồng của mình. Tại sao mọi cư dân trong ngôi làng lại thi nhau ly hôn như vậy?
trung quoc ca lang thi nhau ly hon vi so mat tien den bu giai toa mat bang
Nhiều cặp vợ chồng đã buộc phải ly hôn để đổi lấy hy vọng được đền bù thỏa đáng hơn đôi chút.

Họ đang làm điều đó như một tia hy vọng cuối cùng để được bồi thường giải tỏa mặt bằng khá khẩm hơn. Bởi vì chính quyền địa phương ra quy định là tiền bồi thường giải tỏa là căn cứ trên số lượng sổ hộ khẩu chứ không phải số người trong hộ khẩu đó! Để giảm bớt thiệt hại do giải tỏa, họ chỉ còn cách tách ra thành nhiều sổ hộ khẩu, hy vọng sẽ được đền bù thỏa đáng hơn.

trung quoc ca lang thi nhau ly hon vi so mat tien den bu giai toa mat bang
Ngày 19/05, ông bà Dan, một đôi vợ chồng 80 tuổi đã được cấp giấy xác nhân ly hôn.

Dân làng đang rất bất bình vì bị tống ra khỏi nhà mà không hề biết mình sẽ được đền bù bao nhiêu.

“Thật bất công”, một cụ bà ở Daocao’ ao nói với Chuncheng News: “Chúng tôi đã không nhận được bất kỳ thông báo nào trước đó”.

Làng Daocao’ao nằm ở ngoại ô của tỉnh Vân Nam, có khoảng 1.300 cư dân, chính quyền địa phương này sắp giải tỏa để xây dựng một khu công nghiệp. Thông báo giải tỏa được đưa ra hôm 13/5 vừa rồi, cảnh báo người dân việc di dời phá dỡ sẽ được hoàn tất trong vòng 45 ngày.

trung quoc ca lang thi nhau ly hon vi so mat tien den bu giai toa mat bang
Thông báo phá dỡ nhà dân được dán trên tường tại làng Daocao’ao.

“Chúng tôi nghĩ rằng tiền bồi thường dựa trên mỗi đầu hộ khẩu là không công bằng. Chúng tôi đã không phản đối nếu tiền bồi thường dựa trên kích thước ngôi nhà, hoặc hợp lý nhất là dựa trên số người trong một gia đình”.

Nhưng ngay cả khi đã ly dị dân làng cũng có thể không được tiền bồi thường, vì thông báo phá dỡ này còn cấm việc tách hộ khẩu trong một khung thời gian xác định. Nhưng các cư dân của Dacao’ao vẫn phải ly dị để nuôi hy vọng.

“Chúng tôi biết rằng chính quyền cấp cao hơn không hề có chính sách cấm tách hộ khẩu, đây chỉ là quy định của chính quyền địa phương”, một người dân giấu tên cho biết.

“Ngay cả một số cặp vợ chồng đang ly hôn thật cũng không thể tách hộ được”, những người dân làng cho biết. “Điều duy nhất chúng ta có thể làm bây giờ là phải kiên trì”.

Kim Nguyên

ĐKN