Trung Quốc biến tiêm kích J-6 thành máy bay không người lái?

10:11 | 26/11/2013

6,512 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Theo tiết lộ của báo chí Anh, Trung Quốc đã có những tiến bộ vượt bậc trong nghiên cứu, chế tạo máy bay không người lái (UAV). Đồng thời, họ cũng đã cải tạo một số máy bay chiến đấu J-6 đã “nghỉ hưu” thành UAV để tăng cường giám sát vùng biển đang tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư.

Gần đây, các phương tiện truyền thông Trung Quốc rầm rộ đưa tin về việc máy bay không người lái “Lợi Kiếm” của nước này lần đầu tiên bay thử thành công, chứng tỏ công nghệ chế tạo UAV của Trung Quốc đã bắt kịp các cường quốc trên thế giới. Hiện nay, tuy Bắc Kinh vẫn còn lạc hậu so với Washington, nhưng khả năng tự nghiên cứu, chế tạo UAV của họ đang thăng tiến với tốc độ kinh người.

Có rất ít người biết về vũ khí và các tính năng cụ thể của chiếc máy bay không người lái này nhưng xem xét từ các triển lãm hàng không gần đây và một số ấn phẩm kỹ thuật có thể nhận thấy là Trung Quốc đang nghiên cứu hàng loạt loại UAV, dường như bao hàm tất cả các loại máy bay không người lái Mỹ đang sử dụng, từ các máy bay chiến thuật có phạm vi hành trình hạn chế cho đến các loại UAV cỡ lớn như MQ-9 Reaper hay MQ-1 Predator.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ có giá khoảng 12- 18 triệu USD

Hiện nay, Mỹ và Israel là hai cường quốc số 1 và số 2 trong “câu lạc bộ UAV” thế giới. Hai nước này đã phát triển rất nhiều loại máy bay không người lái, từ chiến thuật đến chiến lược, từ tầm gần đến tầm trung, tầm xa, bao gồm cả trinh sát lẫn tấn công hoặc kết hợp cả 2 loại để sử dụng trong những mục đích khác nhau, ví dụ như thu thập thông tin tình báo hoặc tấn công các mục tiêu mặt đất.

Cũng như vậy, Trung Quốc đã phát triển rất nhiều loại UAV, chúng ngày càng trở thành một công cụ quan trọng để giám sát các vùng biển đang tranh chấp ở Biển Đông và biển Hoa Đông. Không chỉ có vậy, cũng giống như các sản phẩm cùng loại của Mỹ, trên cánh của một số máy bay không người lái Trung Quốc cũng có các điểm treo vũ khí bên ngoài để mang theo các loại bom, đạn.

Máy bay không người lái Dực Long (Wing Loong) của Trung Quốc được quảng cáo là có tính năng ngang với MQ-1 và MQ-9 của Mỹ có giá chỉ khoảng 1 triệu USD/chiếc

Trung Quốc đã có khả năng vũ trang cho một số máy bay không người lái. Ngay đầu năm 2013, trong một cuộc phỏng vấn, truyền thông Trung Quốc đã tiết lộ với thế giới về những ý tưởng nghiên cứu, phát triển máy bay không người lái đáng ngạc nhiên của họ.

Khi đó, một quan chức quốc phòng cao cấp của nước này đã thừa nhận, Trung Quốc đang xem xét vấn đề sử dụng máy bay tấn công không người lái (UCAV) để đối phó với một trùm ma túy ở miền Bắc Myanmar. Tuy sau đó, vụ tấn công bằng UCAV này không được tiến hành nhưng nó thể hiện rõ ràng là Bắc Kinh đã học hỏi được những kinh nghiệm của Washington về phương diện sử dụng máy bay không người lái để tấn công xuyên biên giới.

 Trung Quốc có khoảng trên 3000 chiếc máy bay chiến đấu J-6 đã ngừng phục vụ

Theo giới quan sát, công nghệ máy bay không người lái của Mỹ rất tiên tiến nhưng giá thành quá đắt, ví dụ như 1 chiếc MQ-1 của Mỹ có giá từ 3-5 triệu USD/chiếc (tùy theo cấu hình), MQ-9 có giá từ 12-18 triệu USD/chiếc, còn UAV của Trung Quốc lại có giá siêu rẻ. Máy bay tấn công không người lái Dực Long (Wing Loong) của Trung Quốc, được quảng cáo là sở hữu tính năng tương đương với Predator mà chỉ có giá khoảng 1 triệu USD.

Theo tin cho biết, Trung Quốc đã cải tạo khá nhiều máy bay chiến đấu đã loại ngũ là J-6 thành các máy bay không người lái, chúng có thể được sử dụng để giám sát quần đảo Senkaku - một mục tiêu tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo. Ngược lại, Nhật cũng đang hy vọng có thể triển khai loại máy bay trinh sát chiến lược RQ-4 Global Hawk của Mỹ, để đảm bảo giám sát chặt chẽ vùng biển “nóng” là trọng tâm giao cắt giữa 2 vùng nhận biết phòng không của 2 nước.

Toàn Thắng