Trung Quốc "ẩn chứa" tham vọng gì sau khi rút tiền khỏi hệ thống tài chính?

11:44 | 16/01/2021

111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Reuters, PBOC đã tiến hành một đợt rút ròng nhỏ các khoản cho vay trung hạn trong hệ thống ngân hàng và giữ nguyên lãi suất cơ sở, đây được xem là chính sách thắt chắt tiền tệ của Bắc Kinh.
Trung Quốc bất ngờ rút tiền mặt khỏi hệ thống tài chính.
Trung Quốc bất ngờ rút tiền mặt khỏi hệ thống tài chính.

Động thái trên của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) được các nhà đầu tư cho rằng là tín hiệu chuyển sang chính sách tiền tệ thiên về thắt chặt.

Cụ thể, PBOC cho biết trong một tuyên bố đã bơm 500 tỷ nhân dân tệ (NDT) tương đương 77,28 tỷ USD khoản vay cơ sở cho vay trung hạn (MLF) một năm cho các tổ chức tài chính và giữ lãi suất cho các khoản vay ổn định ở mức 2,95% so với các hoạt động trước đó.

Trong số 500 tỷ NDT đó, bao gồm một lô MLF trị giá 300 tỷ NDT sẽ hết hạn vào thứ Sáu và một lô TMLF khác với giá trị 240,5 tỷ NDT đáo hạn vào ngày 25 tháng 1, nhưng để lại khoản lỗ ròng 40,5 tỷ NDT.

Ngân hàng trung ương cho biết việc bơm MLF nhằm "giữ cho thanh khoản của hệ thống ngân hàng dồi dào hợp lý" và hoạt động của ngày thứ Sáu là hoạt động luân chuyển bao gồm các khoản vay MLF và TMLF đáo hạn vào tháng Giêng.

Tuy nhiên, một số nhà giao dịch cho biết mức thoát ròng nhỏ cho thấy ngân hàng trung ương đã bắt đầu điều chỉnh quan điểm chính sách tiền tệ của mình.

500 tỷ Nhân dân tệ rót vốn so với 540,5 tỷ Nhân dân tệ khi đáo hạn ... Hành động của PBOC nhấn mạnh cam kết bình thường hóa,” một thương nhân tại một ngân hàng nước ngoài cho biết.

Kỳ vọng rằng PBOC có thể thích các chính sách thanh khoản nhỏ hơn thay vì nới lỏng nhiều hơn đã được củng cố kể từ khi các cuộc họp chính sách hàng đầu gần đây cho thấy sự hỗ trợ của ngân hàng trung ương đối với nền kinh tế trong năm nay.

Trung Quốc ẩn chứa tham vọng gì sau khi rút tiền khỏi hệ thống tài chính?
Trung Quốc rút tiền khỏi hệ thống tài chính, nhưng có thể sẽ duy trì chính sách thanh khoản để hỗ trợ nền kinh tế

Các nhà chức trách đã phát đi tín hiệu muốn tránh những thay đổi chính sách đột ngột và giữ tăng trưởng kinh tế trong “phạm vi hợp lý”.

Các nhà đầu tư trên thị trường tiền tệ của Trung Quốc đang giảm tỷ lệ đặt cược cho việc cắt giảm yêu cầu dự trữ của các ngân hàng trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng tới, phản ánh niềm tin rằng các nhà chức trách sẽ tránh các tín hiệu nới lỏng mạnh trong bối cảnh kinh tế phục hồi.

Thị trường trái phiếu và tiền tệ Trung Quốc vẫn bình lặng bất chấp động thái bất ngờ của PBOC. Nguyên nhân là hệ thống tài chính vẫn còn nhiều tiền mặt. Lãi suất vay liên ngân hàng trong tháng 12 xuống dưới lãi suất chính sách của PBOC.

PBOC thường bơm thêm tiền vào hệ thống tài chính trước kỳ nghỉ tết Âm lịch, rơi vào giữa tháng 2, bởi người dân có xu hướng rút tiền mặt để đi lại và mua quà. Bắc Kinh năm ngoái hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các bên cho vay, giải phóng khoảng 800 tỷ nhân dân tệ, tương tự như năm 2019.

Tỷ lệ MLF ổn định sẽ cho thấy không có thay đổi đối với lãi suất cơ bản cho vay chuẩn của quốc gia (LPR) tại thời điểm ấn định hàng tháng vào thứ Tư tới.

MLF, một trong những công cụ chính của PBOC trong việc quản lý tính thanh khoản dài hạn trong hệ thống ngân hàng, đóng vai trò là hướng dẫn cho LPR.

Trong cùng một tuyên bố trực tuyến, PBOC cũng cho biết họ đã bơm thêm 2 tỷ NDT thông qua các giao dịch repo ngược trong 7 ngày, với tỷ lệ không thay đổi.

Theo enternews.vn