Trung Đông: Lĩnh vực dầu khí căng mình chống tấn công mạng

10:05 | 25/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khi thị trường dầu khí toàn cầu đang phục hồi sau đợt bán tháo mạnh vào thứ Hai tuần trước, các mối đe dọa trên thị trường không chỉ liên quan đến những lo ngại về cung - cầu.
Mỹ: Diễn biến xung quanh vấn đề đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu ngừng hoạt độngMỹ: Diễn biến xung quanh vấn đề đường ống dẫn nhiên liệu hàng đầu ngừng hoạt động
Mỹ đóng cửa đường ống dẫn dầu sau cuộc tấn công mạngMỹ đóng cửa đường ống dẫn dầu sau cuộc tấn công mạng
Trung Đông: Lĩnh vực dầu khí căng mình chống tấn công mạng
Trung Đông đang phải vật lộn với các cuộc tấn công mạng. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các chuyên gia an ninh mạng đã báo cáo trong tuần này rằng tin tặc đã truy cập được vào một lượng lớn dữ liệu từ tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út. Công ty đã xác nhận rằng khoảng 1TB dữ liệu (bí mật) đã bị đánh cắp từ các máy chủ của mình. Theo nguồn tin của AP, dữ liệu đã được đưa lên darknet với mức giá 50 triệu USD.

Hiện tại vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ đánh cắp dữ liệu, nhưng một số người cũng lo lắng về thực tế là các bên liên quan không đưa ra thêm thông tin nào. Công ty dầu khí niêm yết lớn nhất thế giới Aramco thường xuyên bị nhắm mục tiêu bởi các cuộc tấn công mạng, chẳng hạn như các cuộc tấn công bằng virus Shamoon nổi tiếng do Iran xúi giục.

Cuộc tấn công gần đây nhất nhằm vào Aramco, cho thấy vẫn còn rất nhiều việc phải làm để bảo vệ gã khổng lồ dầu mỏ chống lại các vụ vi phạm dữ liệu, tấn công ransomware và gián điệp công nghiệp trong tương lai.

Vụ vi phạm dữ liệu Aramco một lần nữa cho thấy mối đe dọa đối với việc cung cấp năng lượng không chỉ đến từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa, mà còn từ các cuộc tấn công mạng.

Saudi Aramco đang thực hiện một chiến lược tái cơ cấu công ty lớn, tập trung vào các tài sản trung và hạ nguồn. Vi phạm dữ liệu 1TB được liên kết theo các nguồn, đặc biệt là với tài sản và hoạt động hạ nguồn.

Nếu dữ liệu có sẵn chi tiết hơn nhiều, đặc biệt là về cài đặt giá cả hoặc chiến lược tài chính, thiệt hại có thể lớn hơn nhiều so với hiện tại được trình bày trên báo chí.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto