Trump không muốn chiến tranh với Iran

15:04 | 01/01/2020

425 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trump nói không muốn chiến tranh nổ ra dù trước đó đe dọa Iran "trả giá đắt" sau vụ đại sứ quán Mỹ ở Iraq bị xâm nhập hôm 31/12.

"Tôi không muốn chiến tranh xảy ra, tôi yêu hòa bình. Iran khao khát hòa bình hơn bất cứ ai. Do đó, tôi không nghĩ rằng chiến tranh sẽ xảy ra", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc họp báo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida, tối 31/12 (sáng 1/1 giờ Việt Nam).

Tuyên bố của Trump được đưa ra sau vụ người biểu tình, trong đó có các dân quân, xông vào đại sứ quán Mỹ tại Baghdad, Iraq. Người biểu tình rút lui khi binh sĩ thủy quân lục chiến đứng trên nóc nhà và chĩa súng xuống dưới. Mỹ cáo buộc Iran hậu thuẫn người biểu tình tại Iraq, đồng thời thông báo sẽ điều thêm khoảng 750 binh sĩ tới Trung Đông.

Trump không muốn chiến tranh với Iran
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Florida tối 31/12. Ảnh: AP.

Trước đó, Trump đe dọa Iran phải trả giá đắt và nhận toàn bộ trách nhiệm cho các công dân Mỹ thiệt mạng và tổn thất tại cơ sở của nước này. "Quân tiếp viện đã đến rất nhanh, tôi cho rằng tình hình được xử lý tốt", Trump nói tại cuộc họp báo.

Tổng thống Mỹ khẳng định vụ xâm nhập đại sứ quán ở Iraq "không phải là vụ Benghazi tiếp theo", nhắc lại sự kiện đại sứ Chris Stevens cùng ba nhân viên ngoại giao nước này bị các phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại tại thủ đô Lybia năm 2012.

Biểu tình nổ ra tại Iraq sau khi Mỹ không kích nhóm dân quân Kataib Hezbollah được Iran hậu thuẫn khiến 20 tay súng thiệt mạng hồi tháng 12/2019. Mỹ cho biết chiến dịch không khích nhằm đáp trả vụ tấn công một căn cứ của quân đội Iraq tại Kirkuk khiến một nhà thầu quân sự thiệt mạng và nhiều binh sĩ Mỹ bị thương.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang sau khi Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân hồi tháng 5/2018, sau đó áp đặt loạt lệnh trừng phạt khiến nền kinh tế quốc gia Trung Đông tê liệt.

Theo VNE