Trump có thể dùng "quyền đặc biệt" để đối phó nCoV

10:02 | 28/02/2020

143 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chính quyền Trump đang xem xét Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để đẩy nhanh việc sản xuất thiết bị y tế trong nước nhằm đối phó nCoV.

Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, được quốc hội Mỹ thông qua năm 1950, trao cho Tổng thống Donald Trump quyền lực đặc biệt để tăng cường sản xuất các vật liệu hoặc sản phẩm trọng yếu phục vụ an ninh quốc gia hoặc các lý do khác.

Khi kích hoạt đạo luật này, chính quyền Trump có quyền thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ tăng cường sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ y tế để đối phó với dịch Covid-19. Các nhà sản xuất khẩu trang lớn nhất ở Mỹ gồm có 3M Corp, Honeywell International Inc và Kimberly-Clark Corp.

Việc kích hoạt đạo luật sẽ cho thấy chính quyền Trump có phản ứng ngày càng quyết liệt với dịch Covid-19 tại nước này. Trump đã bị đảng Dân chủ chỉ trích vì cách phản ứng "xem nhẹ" dịch bệnh.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ (HHS) Alex Azar tuần này cho biết Mỹ cần dự trữ khoảng 300 triệu khẩu trang N95 để chống lại sự lây lan của virus corona. Azar nói thêm Mỹ hiện chỉ có sẵn một lượng khẩu trang đủ cho nhu cầu trước mắt.

Trong cuộc họp liên ngành hôm 26/2, các quan chức HHS và Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) đã thảo luận về khả năng kích hoạt Đạo luật Sản xuất Quốc phòng nhằm thúc đẩy sản xuất các "thiết bị bảo hộ y tế cá nhân", bao gồm khẩu trang, găng tay và quần áo bảo hộ.

Trump có thể dùng
Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) và Phó tổng thống Mike Pence (trái) tại cuộc họp ứng phó Covid-19 ở Nhà Trắng ngày 26/2. Ảnh: AP.

Bộ trưởng Azar cho biết tại phiên họp cùng ngày rằng Trung Quốc nắm trong tay "rất nhiều nguyên liệu thô cũng như năng lực sản xuất" liên quan đến khẩu trang. "Rất ít vật tư như vậy được sản xuất tại Mỹ, vì vậy sẽ rất khó khăn nếu chúng ta chỉ dựa vào năng lực sản xuất trong nước", một quan chức DHS nói với Reuters.

Một quan chức Nhà Trắng cũng xác nhận chính quyền đang xem xét việc áp dụng Đạo luật Sản xuất Quốc phòng để thúc đẩy sản xuất thiết bị bảo hộ y tế.

Tổng thống Trump hôm 26/2 cho biết nguy cơ của dịch Covid-19 ở Mỹ vẫn ở mức "rất thấp", song các quan chức y tế liên bang đã sẵn sàng hành động và Phó tổng thống Mike Pence sẽ là người phụ trách nỗ lực chống dịch của Mỹ.

Dịch Covid-19 khởi phát ở Trung Quốc từ tháng 12/2019, tới nay đã xuất hiện ở 51 quốc gia và vùng lãnh thổ, khiến hơn 83.000 người nhiễm bệnh, hơn 2.800 ca tử vong. Mỹ ghi nhận ít nhất 60 người nhiễm nCoV, 6 người trong số đó đã hồi phục.

Chính phủ Mỹ hôm 25/2 trình quốc hội kế hoạch chi bổ sung 2,5 tỷ USD để phát triển vaccine, tăng dự trữ quốc gia và các thiết bị thiết yếu nhằm đối phó dịch bệnh.

Mỹ hồi đầu tháng này cũng tuyên bố nCoV gây ra tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng và hạn chế nhập cảnh đối với người tới từ Trung Quốc hoặc đến nước này trong vòng 14 ngày.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc