Trữ lượng dầu khó khai thác, Nga có thúc đẩy hoạt động thăm dò?

11:31 | 26/11/2021

|
(PetroTimes) - Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin mới đây cho biết, gần như tất cả sản lượng dầu của Nga sẽ bao gồm trữ lượng dầu thô khó khai thác trừ khi nước này tăng cường và khuyến khích hoạt động thăm dò.
Trữ lượng dầu khó khai thác, Nga có thúc đẩy hoạt động thăm dò?

Hãng thông tấn TASS dẫn lời ông Sorokin cho hay: "Gần như 100% sản lượng của chúng tôi sẽ khó khai thác trong 10 năm. Các nguồn dự trữ khó khai thác sẽ có chi phí cao hơn nhiều so với các nguồn trữ lượng thông thường".

Đây là một vấn đề lớn đối với Nga, một trong những nước khai thác dầu lớn nhất thế giới, bởi nước này sẽ chứng kiến ​​chất lượng trữ lượng sụt giảm và khiến việc khai thác dầu trở nên đắt đỏ hơn rất nhiều so với thời điểm hiện tại.

Theo đó, nhà chức trách Nga cần khuyến khích hoạt động thăm dò để thay thế trữ lượng khó khai thác này bằng những phát hiện mới, có chi phí thấp hơn.

Hồi tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Nga Alexander Kozlov nói rằng, trữ lượng dầu sẽ kéo dài đến năm 2080 với tốc độ khai thác hàng năm như hiện nay. Vị quan chức này cho rằng, trữ lượng dầu và khí đốt thực tế của Nga thậm chí có thể tăng nếu nước này tăng cường thăm dò ở những khu vực khó khoan, đồng thời lưu ý rằng Nga cần phát triển hoạt động thăm dò, kể cả ở những khu vực khó tiếp cận.

Các phát hiện dầu và khí đốt mới của Nga đã giảm xuống mức thấp nhất trong 5 năm vào nửa đầu năm 2021, sau cuộc khủng hoảng năm ngoái dẫn đến việc cắt giảm mạnh chi tiêu vốn cho hoạt động thăm dò, Công ty cung cấp dữ liệu và phân tích GlobalData cho biết.

Theo số liệu của GlobalData, trong nửa đầu năm 2021, các công ty Nga tìm thấy dầu và khí đốt tại 6 mỏ rất nhỏ, chỉ bổ sung thêm 36 triệu thùng vào trữ lượng, tương đương chưa đến 4 ngày sản lượng dầu của Nga.

Trong khi sản lượng và doanh thu khai thác dầu của Nga trong năm nay được hưởng lợi từ giá dầu cao hơn nhiều do OPEC+ cắt giảm sản lượng và nhu cầu toàn cầu phục hồi, thì hoạt động thăm dò tiếp tục bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng do Covid-19 gây ra, khiến các công ty phải cắt giảm chi phí cho hoạt động khoan thăm dò, nhà phân tích Dầu khí tại GlobalData, Anna Belova nhấn mạnh.

Bà Belova nói: "Để giữ vị trí là một trong những quốc gia sản xuất dầu và khí đốt hàng đầu, Nga cần đảm bảo tốc độ phát hiện ổn định để thay thế trữ lượng đã được khai thác. Nếu không, ảnh hưởng của Covid-19 và đầu tư suy giảm sẽ tác động rõ ràng đến lĩnh vực dầu khí sau khi đại dịch lắng xuống".

Bình An