Trong tương lai có thể con người sẽ ở trong nhà làm từ… nấm

06:53 | 27/04/2020

215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bạn có muốn thức dậy mỗi buổi sáng bên trong một loại nấm? Thay vì một căn hộ thông thường làm bằng gỗ, bê tông, thủy tinh và kim loại, mọi khía cạnh của không gian sẽ bao gồm một loại nấm sống không ngừng tự tái sinh trong tương lai.

Trong một bài báo kích thích tư duy, một nhóm các học giả đến từ châu Âu đã tổng hợp những gì được cho là khám phá tiềm năng đầu tiên của nấm sống làm nguyên liệu cho các "cấu trúc nguyên khối" thân thiện với môi trường. Đây có thể là một cuộc cách mạng hóa môi trường và công nghệ xây dựng của thế giới.

"Chúng tôi đề xuất phát triển chất nền cấu trúc bằng cách sử dụng sợi nấm sống. Các tòa nhà nấm sẽ tự phát triển, xây dựng và tự sửa chữa”, các nhà nghiên cứu cho biết.

trong tuong lai co the con nguoi se o trong nha lam tu nam
Nấm được cho sẽ là nguyên liệu đáng chú ý trong công nghệ xây dựng nhà tương lai.

Nghiên cứu này được cho là một phần để đối phó với biến đổi khí hậu. Điều này đã thúc đẩy các nhà khoa học xem xét các vật liệu xây dựng sinh học mà theo lý thuyết sẽ không cần phải dựa vào nhiên liệu hóa thạch như hiện tại nữa.

Các vật liệu của giới nấm có thể có nhiều tính chất cơ học khác nhau, từ giống như bọt đến giống như gỗ đến giống như chất đàn hồi, Han Hanöö, một nhà vi sinh học tại Đại học Utrecht của Hà Lan, đồng tác giả cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu khả năng vật liệu sống, bao gồm cả bê tông có thể tự tái sinh trong một thời gian. NASA đang xem xét liệu những ngôi nhà trong tương lai trên Sao Hỏa có thể được làm từ nấm hay không. Giống như nhiều ý tưởng trong số này, nghiên cứu mới về nấm vẫn đang trong giai đoạn cần phát triển thêm.

"Điểm đặc biệt trong nghiên cứu của chúng tôi đó là nó có khả năng phân hủy sinh học, do đó giúp tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn. Đồng thời, nó không xuống cấp khi thực sự được sử dụng làm vật liệu xây dựng. Chúng ta có thể làm việc xung quanh nghịch lý rõ ràng này bằng cách phủ vật liệu. Trên thực tế, chúng tôi cũng phủ gỗ bằng sơn dầu để bảo vệ nó chống lại sự xuống cấp", ông Wösten nói giải thích thêm.

Theo Dân trí

  • el-2024