Trong tuần, giá xăng dầu quốc tế cùng nhảy vọt

11:00 | 15/10/2011

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phiên giao dịch đêm qua (14/10), giá dầu thô kỳ hạn trên thị trường quốc tế bất ngờ tăng mạnh trở lại và chốt ở mức cao nhất trong hơn 3 tuần qua, nhờ tin tức tốt lành về doanh thu bán lẻ của Mỹ trong tháng 9 vượt xa kỳ vọng của giới phân tích.

Giá xăng, dầu quốc tế tuần qua tăng trưởng mạnh

Theo đó, chốt ngày cuối tuần, giá dầu thô ngọt, nhẹ giao tháng 11 tăng được 2,57 USD, tương ứng 3,1%, lên 86,80 USD/thùng trên sàn giao dịch hàng hóa New York. Đây là mức đóng cửa cao nhất của dầu loại này kể từ phiên 20/9, nâng mức tăng cả tuần qua lên 4,6%.

Hôm qua, Bộ Thương mại Mỹ công bố doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 9 vừa qua đã tăng 1,1% so với cùng kỳ năm trước, nhờ lượng tiêu thụ ôtô, quần áo và đồ nội thất tăng trưởng tốt hơn.. Đây là mức tăng mạnh nhất trong vòng 7 tháng qua.

Doanh số bán lẻ được coi là thước đo chi tiêu tiêu dùng, lực đỡ tốt cho nền kinh tế. Với mức tăng trưởng mạnh mẽ của số liệu này, nhà đầu tư đã bớt lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ, yếu tố quan trọng khi xem xét, đánh giá nhu cầu tiêu thụ năng lượng.

Việc thị trường chứng khoán Mỹ bật mạnh trở lại phiên cuối tuần, đưa hai chỉ số Dow Jones và Nasdaq trở lại vùng tăng điểm trong năm, nhờ lợi nhuận lạc quan của Google, cũng là một yếu tố giúp giá dầu có động lực đi lên.

Ngoài ra, tâm lý nhà đầu tư cũng được giải tỏa hơn khi các quan chức Pháp và Đức đang cố gắng đưa ra một kế hoạch giải cứu Khu vực đồng tiền chung châu Âu vào ngày 23/10 tới, cho thấy hai nền kinh tế lớn nhất châu Âu đang quyết tâm chặn đứng đà lây lan của cuộc khủng hoảng nợ.

Một yếu tố khác cũng có lợi cho thị trường dầu là việc chỉ số USD, thước đo giá trị đồng bạc xanh so với rổ 6 loại tiền tệ chủ chốt khác, đã giảm xuống 76,768 điểm, từ mức 76,978 điểm trong phiên liền trước. Đồng USD yếu sẽ giúp cho các hàng hóa tính giá bằng loại tiền này trở nên hấp dẫn hơn.

Tăng mạnh không kém giá dầu, hôm qua, giá xăng giao tháng 11 tăng 7 xu, tương ứng 2,4%, lên 2,82 USD/gallon. Dầu sưởi cùng kỳ hạn tăng 8 xu, tương ứng 2,8%, lên 3,06 USD/gallon. Tính chung cả tuần, giá xăng tăng 6,7%, dầu sưởi tăng 7%.

Theo VnEconomy