Trong cơn cuồng phong của bão số 9: Chỉ mong bình yên cho đồng bào!

16:14 | 28/10/2020

141 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay 28/10, cơn bão số 9 (Molave) đổ bộ vào các tỉnh miền Trung. Chỉ mong rằng bình yên sẽ đến với đồng bào trong cơn cuồng phong bão táp.

Bão số 9 đổ bộ, theo dự báo thì cường độ sẽ không giảm nhiều. Nghĩa là bão vẫn sẽ giữ cấp độ 12 – 13, giật cấp 15 khi đã vào đất liền. Với quy mô ảnh hưởng rất rộng, hậu hết các tỉnh miền Trung đều đón gió và mưa. Mối đe dọa thực sự đã đến sát vách.

Hầu hết các địa phương đều nhận thức được mối nguy hiểm đã đến cận kề. Sơ tán, di tản dân cư đến nơi đang toàn đều đã gấp rút được thực hiện. Nhưng vẫn còn nhiều mối lo, mối nguy đối với người dân khi tài sản, nhà cửa đang hiu hắt trước cơn thịnh nộ của đất trời.

Nhân dân khẩn cấp chằng chống nhà cửa, các lực lượng chức năng cùng tham gia hỗ trợ. Mọi người đang cố gắng làm hết mọi việc có thể để bảo toàn tính mạng và gia sản của mình.

Bao nổ lực cũng chỉ mong giảm thiểu thiệt hại từ thiên tai mang lại.
Bao nỗ lực cũng chỉ mong giảm thiểu thiệt hại từ thiên tai mang lại.

Người có nhà cửa kiên cố cũng lo, người đi di tản còn lo hơn. Hơn bao giờ hết, mọi người đều cầu mong sự bình an. Bởi năm nay, mọi sự đều mang đến những vất vả, năm nay đã rất buồn rồi.

Tôi thấy nét lo âu hiện rõ trên mỗi khuôn mặt của người dân, nghe từng lời nói của họ về mối đe dọa từ thiên tai này. Chỉ trong thời gian ngắn, những sắc thái u ám do thiên tai mang lại đã khiến con người ám ảnh.

Từng bao tải chứa cát mang lên nhọc nhằn, từng sợi cáp giằng qua mái tôn nghe quặn thắt. Không ai muốn mình bị giày xéo cả, nhưng vẫn phải đối mặt. Mây mù vẫn luôn treo lơ lửng trên đầu, nhuộm cả vào trong tâm thức.

Mọi người sực nhớ đến trận cuồng phong mang tên Xangsane vào năm 2006. Khi ấy Quảng Nam và Đà Nẵng là tâm bão, với sức gió giật trên cấp 12 đã “cày nát” hai địa phương này. Cảm nhận lúc ấy thật tồi tệ, chẳng thể nào diễn tả nỗi khung cảnh tan hoang lúc ấy.

Và rồi hôm nay, Molave xuất hiện, giống như một đòn giánh mạnh vào tâm lý lo âu ấy. Họ sợ rằng cảnh tượng năm nào sẽ tái diễn. Họ sợ hậu quả sẽ còn khủng khiếp hơn bởi cường độ dữ dội ấy cứ phăng phăng tiến vào.

Nhiều người nói với tôi rằng, chỉ mong có một phép màu xuất hiện. Giống như đã từng diễn ra với cơn bão Hải Yến. Để cuộc sống được nhẹ nhàng trôi đi, nhân dân đỡ vướng bận lòng, đỡ khổ.

Nhưng phép màu đã không có, cơn cuồng phong ấy cứ rầm rộ tiến vào và oanh toạc các chướng ngại vật “dám” cản trở nó. Sẽ là một ngày dài đằng đẳng, thiệt hại ắt là điều sẽ xảy ra, nhưng cầu mong rằng hãy nhẹ nhàng.

Hơn hết, chỉ cầu mong rằng không có thiệt hại nào về người. Bởi những ngày qua đã lắm tang thương, lắm sự đau khổ. Ở ngoài kia, những công nhân bị vùi lấp tại thủy điện Rào Trăng 3 vẫn chưa được tìm thấy đủ, đội tìm kiếm cũng đã phải rút để tránh bão.

Mong rằng giông bão mau qua đi, ánh sáng sẽ mau tới. Mong bình yên cho đồng bào, đừng chồng chất thêm những đau thương nữa.
Mong rằng giông bão mau qua đi, ánh sáng sẽ mau tới. Mong bình yên cho đồng bào, đừng chồng chất thêm những đau thương nữa.

“Bất khả kháng rồi, chẳng biết rằng qua cơn giông gió sẽ còn lại gì nữa?” Nhiều người thốt lên trong lo lắng.

Các địa phương cũng đã làm hết sức, con người cũng đã cố gắng hết mức có thể. Giờ là lúc để nguyện cầu!

Mưa đã nặng hạt, gió đã rít lên từng cơn từ khuya. Người người thấp thỏm theo dõi tình hình của bão, ăn ngủ chẳng yên lòng. Mẹ thiên nhiên sao mà khắt nghiệt với con người quá.

Con người từ xưa đến nay vẫn luôn cầu mưa thuận gió hòa, để cuộc sống được yên ả. Dẫu theo tập tục của người Việt, lúc nào cũng có cúng trời, cúng đất, cúng mẫu để mong được chở che nhưng mấy khi được như ý.

Dù có mạnh mẽ đến mấy, con người vẫn có thể ngã quỵ trước sự tàn khốc của bão tố. Người miền Trung – bà con mình đã khổ vì thiên tai nhiều lắm rồi.

Chỉ mong những ngôi nhà vẫn đứng vững sau giông gió, mong những mái tôn sẽ không bị xé toạc đi. Thiên tai hãy lấy đi ít thôi, để con người có thể đứng vững khi mây tàn, để những thứ dành dụm cho con cái đến trường hãy còn ở đó.

Mong rằng giông bão mau qua đi, ánh sáng sẽ mau tới. Mong bình yên cho đồng bào, đừng chồng chất thêm những đau thương nữa.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

Phó Thủ tướng: Lên phương án dùng máy bay tìm kiếm 26 thuyền viên mất tíchPhó Thủ tướng: Lên phương án dùng máy bay tìm kiếm 26 thuyền viên mất tích
Lũ lớn cuốn trôi cả cây cầu, gần 1.500 người bị cô lập hoàn toànLũ lớn cuốn trôi cả cây cầu, gần 1.500 người bị cô lập hoàn toàn
Bão số 9 giật cấp 13 quét qua Quảng Nam - Quảng NgãiBão số 9 giật cấp 13 quét qua Quảng Nam - Quảng Ngãi

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc