Trốn thuế sẽ bị phạt gấp 3 lần

17:15 | 20/03/2012

373 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trốn thuế sẽ có thể bị phạt 23 lần so với số tiền thuế trốn, kê khai thiếu thuế có thể sẽ bị tăng mức phạt lên 20% thay vì 10%, còn nộp chậm thuế có thể sẽ phải chịu lãi 0,1%/ngày thay vì mức 0,05%/ngày như hiện nay.

Kê khai thiếu thuế sẽ có thể bị phạt tăng gấp đôi hiện nay

Tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay (20/3), Ủy ban Tài chính Ngân sách đã yêu cầu cần phải siết chặt hơn đối với Dự án Sửa đổi Luật Quản lý thuế mà Bộ Tài chính trình bày.

Theo luật hiện hành, người nộp thuế có hành vi chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế và bị xử phạt 0,05% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Ủy ban Tài chính Ngân sách cho rằng, trước tình trạng các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn như hiện nay thì mức phạt 0,05%/ngày (tương đương 18,25% một năm) là tương đối thấp, doanh nghiệp sẽ chấp nhận bị phạt để chiếm dụng tiền thuế.

Do vậy, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị sửa đổi luật theo hướng nâng mức phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế lên mức cao hơn mức hiện hành. Có thể phạt lên tới 0,1% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Ủy ban Tài chính Ngân sách cũng yêu cầu bổ sung nội dung sửa đổi, phải tăng mức phạt đối với hành vi kê khai thiếu thuế. Theo luật hiện nay, nếu kê khai sai dẫn tới thiếu số tiền thuế phải nộp, hoặc được hoàn thuế nhiều hơn mức được hoàn thì sẽ bị xử phạt 10% số tiền thuế nộp thiếu hoặc hoàn thừa đó. Tuy nhiên, Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị phải tăng mức xử phạt lên 20% để đảm bảo tính răn đe.

Khung mức phạt từ 1 đến 3 lần số tiền thuế trốn đối với hành vi trốn thuế đang được áp dụng cũng được Ủy ban Tài chính Ngân sách đề nghị thu hẹp từ 2- 3 lần để nâng cao hiệu lực quản lý.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ giải trình cho rằng: "Việc tính lãi phạt chậm nộp thuế, nợ thuế phải hết sức cân nhắc. Mức 0,05%/ngày là đã tính toán kỹ vì cũng là tương đương 18,25%/ năm sau thuế. Mức này bằng 23,5%/năm so với chi phí trước thuế, là cao hơn rất nhiều ngân hàng. Răn đe nhưng phạt cao quá quá sức chịu đựng sẽ sinh tiêu cực cho cán bộ thuế”.

N.Duy