Trợ lý của ông Trump nêu điều kiện chuyển giao quyền lực "chuyên nghiệp"

10:32 | 17/11/2020

123 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien cam kết quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra "chuyên nghiệp” nếu ứng viên Dân chủ Joe Biden được xác nhận đắc cử.
Trợ lý của ông Trump nêu điều kiện chuyển giao quyền lực
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien (Ảnh: Reuters)

Theo AP, trả lời phỏng vấn tại Diễn đàn An ninh Toàn cầu ngày 16/11, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien khẳng định, quá trình chuyển giao quyền lực sẽ diễn ra "chuyên nghiệp” nếu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden chính thức được xác nhận đắc cử.

Theo The Hill, ông O’Brien thừa nhận rằng ông Biden và ứng viên phó tổng thống liên danh tranh cử Kamala Harris đang chiếm ưu thế và họ nên có thời gian để sắp xếp nhân sự và chuẩn bị chính sách cho nhiệm kỳ kế tiếp.

“Chúng tôi có thể có bất đồng về chính sách, nhưng nếu ông Biden và bà Harris được xác nhận là người thắng cử, chúng tôi có một đội ngũ chuyển giao chuyên nghiệp từ Hội đồng An ninh Quốc gia. Điều đó không có gì đáng nghi ngờ”, ông O’Brien cho biết.

Tuy nhiên, ông O’Brien cũng để ngỏ khả năng Tổng thống Trump vẫn có thể thắng nhiệm kỳ 2 nếu tòa án chỉ ra có hành vi gian lận trên diện rộng trong cuộc bầu cử ngày 3/11.

The Hill cho rằng ông O’Brien tỏ ra khá cẩn trọng khi nhắc tới việc ông Biden thắng cử. Ông cẩn thận lưu ý trong suốt cuộc phỏng vấn rằng việc chuyển giao sẽ xảy ra “nếu các vụ kiện hiện tại có kết quả bất lợi cho Tổng thống Trump”.

Tuy nhiên, thông điệp mà ông O’Brien đưa ra khá khác biệt so với một số quan chức cấp cao dưới quyền ông Trump. Ví dụ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từng nói ông tin tưởng rằng sau khi hoàn tất kiểm phiếu, "sẽ có một sự chuyển đổi suôn sẻ sang nhiệm kỳ thứ hai" của Tổng thống Trump.

Việc ông Trump viện dẫn cáo buộc gian lận bầu cử để từ chối nhận thua đã dẫn tới việc đội ngũ của ông Biden chưa được chính thức kích hoạt chuyển giao quyền lực. Hiện thời, ông Biden được các hãng tin tính toán và dự đoán sẽ thắng ông Trump với cách biệt đáng kể về phiếu đại cử tri.

Các cuộc chiến pháp lý của ông Trump được cho là khó lòng đảo ngược kết quả bầu cử bởi chiến dịch của ông chưa cung cấp được bằng chứng cụ thể về cáo buộc gian lận quy mô lớn. Các nhân vật cấp cao lưỡng đảng cảnh báo, việc ông Trump từ chối chuyển giao quyền lực cho ông Biden có thể ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của Mỹ.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc