Trinh sát cơ tiên tiến nhất của Nga thẳng tiến tới Syria

15:33 | 26/01/2020

1,391 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà quan sát hàng hải kiêm nhiếp ảnh gia Yoruk Isik mới đây cho biết, máy bay trinh sát Tu-214 của Nga đã bay qua Thổ Nhĩ Kỳ và đang hướng về Syria. .
trinh sat co tien tien nhat cua nga thang tien toi syria
Máy bay trinh sát Tu-214 của Nga

Máy bay trinh sát Tu-214R của Không quân Nga đã xuất phát từ sân bay Chkalovsky tại thủ đô Moscow và nhiều khả năng nó sẽ hạ cánh xuống căn cứ Hmeimim thuộc tỉnh Latakia ở miền Tây Syria.

Máy bay Tu-214R trước đó từng được triển khai tới Syria hồi tháng 2/2016, khi Quân đội chính phủ Syria (SAA) đang triển khai một số hoạt động quân sự trên khắp đất nước.

Theo trang Global Security, không giống như phiên bản Tu-214ON được phát triển dành riêng cho các nhiệm vụ tuần tra theo hiệp ước Bầu trời mở và chỉ mang theo thiết bị chụp ảnh trên không, Tu-214R sở hữu những khả năng "siêu năng lực" để có thể thu thập thông tin tình báo.

Cụ thể, khi nhận xét về Tu-214R, Tổ chức An ninh Toàn cầu cho hay, loại trinh sát cơ này được trang bị máy quét radar xuyên mặt đất (GPR). Bất cứ vật thể nào ẩn dưới mặt đất, phủ tuyết hoặc cát, hay được ngụy trang bởi cây cối... đều sẽ bị Tu-214R phát hiện. Hệ thống sẽ chụp ảnh thông qua radar và ngay lập tức truyền dữ liệu đến sở chỉ huy.

Tính đến thời điểm hiện tại, Tu-214R chưa từng trải qua thực chiến. Việc Không quân Nga đưa loại máy bay đặc biệt này tới Syria được cho là nhằm thử nghiệm tính năng hiện đại có trên Tu-214R.

Giới chuyên gia nhận định, với các thiết bị tiên tiến được trang bị trên máy bay, Tu-214R có thể kiểm soát toàn bộ tình hình mặt đất ở các khu vực định trước trong mọi điều kiện thời tiết và thời gian.

Bình An

AMN