Trình Chính phủ quyết việc xử phạt “xe không chính chủ”
Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã trình lên Chính phủ Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thay thế Nghị định 71/2012 và Nghị định 34/2010 hiện hành. Do chưa tìm được sự đồng thuận giữa các cơ quan, ban ngành trong quy định “có” hoặc “không” xử phạt lỗi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện” nên Bộ GTVT vẫn nêu rõ hai luồng ý kiến khác nhau về lỗi này trong báo cáo gửi lên Chính phủ.
Bộ GTVT vẫn giữ quan điểm chưa xử phạt lỗi không sang tên đổi chủ.
Theo đó, Bộ GTVT đề nghị chưa đưa quy định xử phạt lỗi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện” vào dự thảo nghị định. Lý giải về vấn đề này, Bộ GTVT cho rằng, việc quy định trách nhiệm của cá nhân phải thực hiện nghĩa vụ làm thủ tục đăng ký lại phương tiện, khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế là chưa rõ ràng, khó xác định đối tượng vi phạm. Thực tiễn triển khai thực hiện theo Nghị định số 71 đã cho thấy việc xác định đối tượng vi phạm hành vi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định” để xử phạt là rất khó.
Quan điểm chưa xử phạt lỗi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện” đã được 10 bộ, ngành ủng hộ. Các đơn vị này gồm: Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Thông tin – Truyền thông, Bộ Ngoại giao, Bộ Tài nguyên – Môi trường, Bộ Quốc phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Ngân hàng Nhà nước, Ủy ban Dân tộc, 16 tỉnh thành và 5 tổ chức Chính trị - Xã hội.
Còn ở chiều ngược lại, Bộ Công an, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn, cùng 21 tỉnh thành vẫn đề nghị tiếp tục xử phạt đối với hành vi vi phạm lỗi “không chuyển quyền sở hữu phương tiện”.
Lý giải về quan điểm này, các cơ quan, bộ ngành cho rằng: Luật Giao thông Đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành luật nêu rõ, xe cơ giới phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp và khi phương tiện được mua, bán, cho, tặng, thừa kế thì phải làm thủ tục sang tên, thay đổi đăng ký xe.
Thiên Minh
-
Xem xét, bổ sung một số loại hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế VAT
-
Giao Bộ Tài chính trình đề xuất giảm thuế VAT đến hết năm 2024
-
Cần xây dựng luật riêng về năng lượng tái tạo
-
Tại sao Chính phủ lại đề nghị Quốc hội thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8?
-
[PetroTimesTV] Hội DKVN tổ chức lấy ý kiến về dự thảo Luật Điện lực (sửa đổi)
-
Bài 1: Xây dựng hệ thống truyền tải điện lớn mạnh để sánh vai với các cường quốc năm châu
-
Venezuela rất trân trọng hình ảnh, sự nghiệp, di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh
-
Tại sao Chính phủ lại đề nghị Quốc hội thông qua Luật Điện lực (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 8?
-
Bình Dương trở thành địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước
-
Bộ Tổng Tham mưu kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3