Triều Tiên thay thế Bộ trưởng Quốc phòng

19:00 | 13/05/2013

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Được bổ nhiệm cách nay 6 tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên, Kim Kyok Sik vừa bị thay thế. Theo hãng tin KNCA, Bộ trưởng mới là Jang Jong Nam, một viên tướng ba sao ít có tiếng tăm.

 

 

Tướng Jang Jong-nam sẽ giữ chức Bộ trưởng các lực lượng vũ trang nhân dân Triều Tiên. Hiện chưa có nhiều thông tin về tân Bộ trưởng này.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KNCA ngày 13/5 đưa tin trên đồng thời cho biết đây là một động thái cải tổ mới của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. KNCA cho biết trung tướng Jang Jong Nam được bộ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng thay thế tướng Kim Kyok Sik. Độ tuổi chính xác của tân Bộ trưởng Quốc phòng không được công bố. Có tin rằng trước đó ông là chỉ huy trưởng Quân đoàn 1 của quân đội Triều Tiên.

Sự kiện được giới phân tích quan tâm là Bộ trưởng bị cách chức Kim Kyok Sik là một nhân vật chủ chiến, chỉ mới đứng đầu Bộ Quốc phòng Triều Tiên được 6 tháng. Vào năm 2010, khi Triều Tiên nã đạn pháo vào một đảo nhỏ của Hàn Quốc ở vùng biên giới thì ông Kim Kyok Sik là tư lệnh quân khu 4 và được xem là người ra lệnh tấn công.

Trong cách tổ chức quân đội Triều Tiên thì Bộ Quốc phòng được đặt dưới quyền chỉ huy trực tiếp của Ủy ban quốc phòng mà ông Kim Jong Un là chủ tịch. Theo AFP, từ khi lên nắm quyền vào tháng 12/2011, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã cải cách phần lớn nhân sự trong hàng tướng lãnh trong nỗ lực cũng cố quyền lãnh đạo.

Nhân vật Kim Kyok Sok bị thay thế trong bối cảnh bán đảo tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng từ sau vụ Bình Nhưỡng thử hạt nhân hồi tháng 2 năm nay.

Seoul ghi nhận thay đổi nhân sự này và cho biết vẫn theo dõi chặt chẽ mọi biến chuyển trong nội bộ quân đội miền bắc. Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok tuyên bố là “không rõ là vị tân bộ trưởng Triều Tiên có ít hiếu chiến hơn người tiền nhiệm hay không nhưng ông ta có vẻ thuộc thế hệ trẻ”. Tuy nhiên, “không hẳn là người mới sẽ làm thay đổi hẳn đường lối”- ông nói thêm.

 

Tàu sân bay USS Nimitz của Mỹ rời cảng tham gia cuộc tập trận Mỹ - Hàn ngày 13/5/2013

Trong khi đó, Mỹ và Hàn Quốc cho biết sẽ tập trận chung bất chấp phản ứng của Triều Tiên.

Cuộc tập trận chung trên biển diễn ra trong hai ngày 13 và 14/5/2013. Mỹ điều hàng không mẫu hạm USS Nimitz, nhiều tàu tuần dương ,khu trục hạm có trang bị tên lửa, và kể cả máy bay đến cảng Busan, Hàn Quốc. Bình Nhưỡng đe dọa nổ ra chiến tranh hạt nhân.

Theo một nguồn tin từ phía Hải quân Mỹ, đợt tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc lần này bao gồm cả “một số các phi vụ tăng cường các hoạt động phòng không, các cuộc tập trận trên không, điều khiển tàu và nâng cao năng lực trao đổi thông tin giữa các cấp chỉ huy”.

Ngoài ra, Mỹ còn đưa đến cảng Busan để tham gia cuộc thao diễn quân sự lần này khu trục hạm có trang bị tên lửa nhằm “tăng cường an ninh và ổn định khu vực”. Tàu sân bay USS Nimitz, nặng 97.000 tấn, là một trong những chiếc hàng không mẫu hạm lớn nhất thế giới, chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Xã luận của tờ báo chính thức tại Bình Nhưỡng, Rodong Sinmun số ra ngày hôm nay (13/5/2013) nhấn mạnh rằng cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn lần này là một hành động “đe dọa vô cớ nhắm vào Triều Tiên. Hành động đó sẽ đẩy bán đảo Triều Tiên đến một cuộc chiến nguyên tử”.

AFP nhắc lại tình hình tại bán đảo Triều Tiên đã liên tục nóng lên kể từ tháng 2/2013. Triều Tiên đã liên tục đe dọa tấn công, kể cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân, nhắm vào Seoul và Washington trong lúc Mỹ và đồng minh Hàn Quốc mở đợt tập trận chung quy mô lớn. Gần 10.000 lính Mỹ đang đóng tại Hàn Quốc và quân đội Hàn Quốc được huy động trong suốt hai tháng. Tình hình mới lắng dịu trở lại kể từ hôm 30/4/2013 khi cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn kết thúc.

Th.Long (Theo AFP, AP)