Triều Tiên lại vừa thử hạt nhân?

10:27 | 09/09/2016

680 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vào khoảng 9h30 sáng nay, theo giờ địa phương, một cơn địa chấn bất thường mạnh 5,3 độ richter đã được phát hiện ở khu vực Triều Tiên tiến hành 4 vụ thử hạt nhân trước đây. 

Theo hãng thông tấn Yonhap dẫn lời Hội đồng tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc, “một cơn địa chấn nhân tạo đã được phát hiện gần Punggye-ri, Triều Tiên”.

Yonhap cũng cho biết, với vị trí và cường độ địa chấn được phát hiện, có khả năng cơn địa chấn này gây ra bởi một thiết bị hạt nhân, với tâm chấn ở gần địa điểm mà Triều Tiên đã tiến hành vụ thử hạt nhân hồi đầu năm 2016.

Nguồn tin này cũng nhận định, có nhiều khả năng Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân vào dịp kỷ niệm 68 năm thành lập.

trieu tien lai vua thu hat nhan
Tên lửa Unha-3 mang theo vệ tinh Kwangmyongsong-3 của Triều Tiên

Còn theo Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS), cường độ trận động đất vừa xảy ra ở Triều Tiên là 5,3 độ Richter, với tâm chấn cách vùng Sungjibaegam 18 km về hướng đông - đông bắc, ở độ sâu 0 km và đã được gây ra bởi một vụ nổ. Tuy nhiên, chưa thể xác định đây có phải là một vụ nổ hạt nhân hay không.

Trong khi đó, AP dẫn lời một quan chức Hàn Quốc giấu tên cho biết, cơn địa chấn mạnh 5,3 độ richter được phát hiện xác nay được gây ra bởi khối lượng nổ ước tính là khoảng 10 kiloton. Lần gần đây nhất Triều Tiên thử hạt nhân, vào hồi đầu năm nay, khối lượng nổ được ước tính là 6 kiloton.

Cơn địa chấn mạnh 5,3 độ richter mới được phát hiện ở Triều Tiên là cơn địa chấn có liên quan đến các vụ thử hạt nhân có cường độ mạnh nhất từ trước đến nay. Năm 2006, khi Triều Tiên lần đầu tiên thử hạt nhân, cường độ địa chấn được phát hiện là 3,9 độ richter. Còn trong lần thử hạt nhân hồi tháng 1 vừa qua, cường độ địa chấn đo được là 4,8 độ richter.

Hương Thu

Theo AP